เต่ากับนกอินทรี

เต่ากับนกอินทรี

ณ ริมบึงอันกว้างใหญ่ ได้มีเต่าตัวหนึ่งอาศัยอยู่ มันรู้สึกว่ามันเริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายตัวเองที่ได้แต่คลานต้วมเตี้ยมไปอย่างช้า ๆใช้ชีวิตอยู่บนพื้นดินไปวันวัน มันจึงได้บ่นกับตัวเองว่า

แนะนำตัวละคร
ณ ริมบึงอันกว้างใหญ่ ได้มีเต่าตัวหนึ่งอาศัยอยู่ มันรู้สึกว่ามันเริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายตัวเองที่ได้แต่คลานต้วมเตี้ยมไปอย่างช้า ๆใช้ชีวิตอยู่บนพื้นดินไปวันวัน มันจึงได้บ่นกับตัวเองว่า
เต่า
เต่า

ทำไมข้าถึงต้องเป็นสัตว์ที่เชื่องช้าขนาดนี้สัตว์อย่างอื่นเป็นเหมือนข้าบ้างไหม

ทันใดนั้น เจ้าเต๋าจึงเห็นเงยหน้ามองขึ้นไปบนฟ้า มันมองเห็นฝูงนกน้อยใหญ่โบยบินอยู่เต็มไปหมด
เต่า
เต่า

ข้าอิจฉาพวกเจ้าเหลือเกินที่พวกเจ้าสามารถโบยบินไปที่ไหนก็ได้

อยู่มาวันหนึ่งเจ้าเต่าได้มองเห็นนกอินทรีย์ที่บินอยู่บนฟ้าจึงได้ร้องตะโกนออกไปว่า 
เต่า
เต่า

เจ้านกอินทรีย์ได้โปรดช่วยให้ข้าบินได้เหมือนท่านได้ไหม

นกอินทรี
นกอินทรี

นกอินทรีย์เจ้าจะบินได้ยังไงในเมื่อเจ้าไม่มีปีก

เต่า
เต่า

ก็ข้าจะอาศัยปีกของท่านไงช่วยพาข้าบินไปในท้องฟ้าที่ท่านเคยไปหน่อยได้ไหม

นกอินทรี
นกอินทรี

เจ้ามั่นใจงานแล้วหรือที่จะบินบนท้องฟ้าให้ได้เจ้าเต่า

เต่า
เต่า

ข้าต้องการแบบนั้นจริงๆได้โปรดเถิดท่าน ช่วยให้ข้าได้สมดังหวังที

นกอินทรีย์ทนคำรบเร้าจากเจ้าเต่าไม่ไหว มันจึงใช้กรงเล็บอันแข็งแรงของมันจับเจ้าเต่าเอาไว้แล้วพามันบินขึ้นไปบนท้องฟ้า เจ้าเต่าเห็นตัวเองโบยบินบนท้องฟ้าได้ครั้งแรกในชีวิต มันรู้สึกตื่นเต้นที่สุดและคิดผยองในใจว่า ตนก็สามารถบินได้เหมือนกับนกทั่ว ๆไป
เต่า
เต่า

นี่ข้าบินได้เหมือนนกแล้ว ช่างน่าอัศจรรย์เหลือเกิน

เต่า
เต่า

ท่านนกอินทรีย์ ช่วยปล่อยข้าลงที ไม่ต้องจับข้าแล้วปล่อยข้าทีข้าจะได้หัดบินสักทีเจ้าเต่าพูดรบเร้าอยู่นานหลายครั้ง

นกอินทรี
นกอินทรี

จะให้ข้าปล่อยเจ้าจริงงั้นรึ เจ้าบินไม่ได้นะ

เต่า
เต่า

ปล่อยข้าเถิดไม่เป็นไรถ้าจะหัดบินให้ได้

 นกอินทรีย์จึงตัดสินใจทำตามคำขอของเต่าหลังจากปล่อยอุ้งเท้าออกจากตัวเจ้าเต่า เต่าได้พยายามตะเกียกตะกายทำท่าทางบินอยู่กลางอากาศแต่มันก็ไม่สามารถที่จะลอยอยู่ได้ร่างของเจ้าเต่าลอยละลิ่วตกลงมากระทบพื้นอย่างแรงและขาดใจตายอย่างที่สุด
นกอินทรี
นกอินทรี

ไม่น่าเลยเจ้าเต่าข้าบอกแล้วว่าเจ้าไม่สามารถบินเหมือนกับพวกข้าได้

ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ความทะเยอทะยานมักใหญ่ใฝ่สูงจนเกินตัวเองนำมาซึ่งความเดือดร้อนหรือมีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้”

วันหนึ่งในฤดูร้อนที่แสนจะแห้งแล้งและก็อบอ้าว สิงโตและแพะต่างก็เดินหาแหล่งน้ำเพื่อที่พวกมันจะดื่มและดับกระหาย จนพวกมันเดินมาพบกับหนองน้ำแห่งหนึ่งแต่หนองน้ำแห่งนี้ไม่มีน้ำอยู่เลย มันช่างดูแห้งขอดเหลือเกิน สิงโตและแพะต่างทะเลาะกันถกเถียงกันเพื่อที่จะแย่งกันกินน้ำจนทำให้เกิดการต่อสู้กันขึ้น

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ ป่าใหญ่ที่มีสัตว์ป่ามากมายอาศัยอยู่ มีหมีตัวหนึ่งเดินหาอาหารกิน ซึ่งหมีชื่นชอบผลไม้เป็นชีวิตจิตใจ หากได้พบกับต้นเบอร์รี่ มันจะกินจนเกลี้ยงไม่ให้เหลือ แต่วันนี้เบอร์รี่ที่มันชื่นชอบหมดเสียแล้ว มันจึงต้องเดินหาอาหารต่อไปจนได้มาพบกับรังผึ้งรวงใหญ่

ณ บ้านหลังหนึ่งในแถบชนบทที่มีการเลี้ยงไก่เพื่อที่จะสามรถนำไข่ไก่ไปขาย หรือนำมาทำเป็นอาหารได้ และเช้าวันหนึ่ง ขณะที่แม่ไก่กำลังคุ้ยเขี่ยหาอาหารบนลานดินอย่างเช่นทุกวัน แต่มันก็เขี่ยไปเจอบางสิ่งบางอย่างที่ส่องแสงประกายวิบวับอยู่ที่พื้น

ราชสีห์ เจ้าป่าผู้น่าเกรงขาม ไม่ว่าจะเดินไปที่ใด สัตว์ป่าน้อยใหญ่ต่างก็ต้องยำเกรง เป็นราชสีห์ถือเป็นเจ้าป่า หรือเรียกได้ว่าเป็นใหญ่ที่สุด วันหนึ่งเจ้าราชสีห์รู้สึกเบื่อหน่ายจึงเดินทางออกจากป่าเพื่อที่จะได้ท่องเที่ยว

มีฝูงหมาป่าหิวโซอยู่ฝูงหนึ่งพวกมันไม่ได้กินอะไรมาหลายวันแล้วพวกมันจึงตัดสินใจเดินไปที่แม่น้ำเพื่อที่จะดื่มน้ำหวังว่าการดื่มน้ำจะช่วยบรรเทาความหิวของพวกมันได้บ้าง แต่แล้วพวกมันก็ได้พบเข้ากับหนังสัตว์อย่างดีจำนวนหนึ่งที่จมอยู่ใต้ก้นแม่น้ำซึ่งคนฟอกหนังได้นำมาแช่เอาไว้ หนังสัตว์พวกนี้นับว่าเป็นอาหารชั้นเลิศสำหรับหมาป่าที่กำลังหิวโซแต่ทว่าแม่น้ำบริเวณนั้นลึกเกินไปที่พวกมันจะเอื้อมลงไปถึงหนังสัตว์ได้ในเมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้หมาป่าตัวหนึ่งในฝูงก็ได้เอ่ยขึ้นว่า

แมวตัวหนึ่งเดินเตร็ดเตร่อยู่ในเมืองเพื่อหาอาหารกิน ตัวมันเริ่มผอมกะหร่องเพราะไม่มีอาหารกินมาหลายวันแล้ว จนกระทั่งมันไปพบกับแม่ไก่ตัวหนึ่งที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้เป็นแม่พันธุ์ เจ้าแมวจึงมองไก่ตัวนั้นด้วยความหิวกระหาย

ณ บ้านหลังเล็กๆแถวชนบทแห่งหนึ่งมีเด็กชายที่อาศัยอยู่กับยายสองคน เด็กชายคนนี้มีนิสัยที่ดื้อเขาซุกซนและเขายังมีของโปรดที่เขาชอบกินมากๆอยู่อย่างหนึ่งคือถั่วอบเกลือฝีมือคุณยายของเขานั่นเอง วันหนึ่งคุณยายจึงได้ทำถั่วอบให้หลานชายกินคุณยายได้ใส่ถั่วไว้ในเหยือกแต่ว่าคุณยายยังขาดเกลือที่จะนำมาใส่ถั่วอบ คุณยายจึงต้องออกไปซื้อเกลือที่ร้านค้าใกล้ๆ บ้าน หลังจากที่คุณยายเตรียมตะกร้าใส่ของเสร็จจึงบอกหลานชายว่า

กาลครั้งหนึ่ง ณ บึงอันกว้างใหญ่ที่มีสิงสาราสัตว์นานาพันธุ์อาศัยอยู่ มีกบสองตัวเป็นเพื่อนรักกัน กบตัวหนึ่งอาศัยอยู่ในบึงแห่งนี้ ไม่ว่าจะฤดูใดก็มีน้ำเต็มปรี่ตลอดปี และมีเพื่อนพ้องกบอีกหลายตัวที่อาศัยอยู่ด้วยกัน ส่วนกบอีกตัวหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนรักของมันอาศัยอยู่ในลำห้วยเล็ก ๆ ที่ชาวไร่มักจะใช้เส้นทางนี้ในการลากเกวียน