สุนัขกับแม่ไก่และหอยนางรม

สุนัขกับแม่ไก่และหอยนางรม

มีสุนัขจอมตะกละ มันชอบกินไข่เป็นอย่างมากมันได้แวะเวียนไปที่เล้าไก่หลายครั้งเวลาที่มันหิวเพื่อที่จะได้ขโมยไข่ของแม่ไก่มากิน วันหนึ่งมันได้กินหอยนางรมทำให้มันเกือบท้องแตกตายเพราะคิดว่ามันจะอร่อยเหมือนไข่ไก่ที่เคยกิน

แนะนำตัวละคร
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีสุนัขจอมตะกละอยู่ตัวหนึ่งสุนัขตัวนี้มันชอบกินไข่เป็นอย่างมากมันได้แวะเวียนไปที่เล้าไก่หลายครั้งเวลาที่มันหิวเพื่อที่จะได้ขโมยไข่ของแม่ไก่มากิน ด้วยเหตุนี้ทำให้แม่ไก้ในเล้าไม่พอใจเป็นอย่างมากเวลาที่เจ้าสุนัขจอมตะกละเข้าใกล้เล้าไก่และไข่ของมันและวันนี้ก็เป็นอีกวันที่เจ้าสุนัขนั้นได้ไปที่เล้าไก่เพื่อหาไข่กินอีกตามเคย
แม่ไก่
แม่ไก่

เจ้ามาที่นี่ทำไมเจ้าสุนัขจอมตะกละเจ้าอย่าได้เข้าใกล้ไข่ของข้านะไม่เช่นนั้นข้าจะไล่จิกเจ้าแน่

แม่ไก่พูดด้วยน้ำเสียงที่ไม่พอใจและโมโหเป็นอย่างมากเพราะมันรู้ดีว่าเจ้าสุนัขตัวนี้มาที่เล้าไก่เพราะเหตุใด
สุนัข
สุนัข

เจ้าวางใจเถอะข้าแค่จะมาแค่ขอชิมซักฟองสองฟองเพื่อจะบรรเทาความหิวก็เท่านั้นเองเจ้าเองก็มีไข่ตั้งเยอะแบ่งให้ข้าซักฟองสองฟองไม่ได้เชียวรึ

เจ้าสุนัขได้ตอบกลับแม่ไก่ไปพร้อมกับกินไข่ของแม่ไก่ไปด้วยแต่ด้วยความตะกละของมันทำให้มันกินไข่ไปจนหมดซึ่งทำให้แม่ไก่โมโหเป็นอย่างมากและได้ไล่เจ้าสุนัขตัวนั้นออกมาจากเล้าของมัน
แม่ไก่
แม่ไก่

ข้าขอสาปแช่งเจ้า ขอให้เจ้าตายเพราะความตระกละกินของเจ้า เจ้าสุนัขจิ้งจอก

เจ้าสุนัขที่อิ่มท้องแล้วก็ได้ยอมออกมาจากเล้าไก่โดยทันที
วันหนึ่งเจ้าสุนัขก็ออกมาเดินลัดเลาะที่ริมชายหาดแห่งหนึ่ง มันจึงได้พบเข้ากับหอยนางรมที่ริมชายหอดเข้าและเพียงชั่วพริบตาเจ้าสุนัขจอมตะกละก็ได้กลืนหอยนางรมลงไปในท้องทั้งเปลือกเสียแล้วเพราะด้วยลักษณะของหอยที่กลมสีขาวเหมือนไข่มันจึงได้เข้าใจว่าสิ่งที่มันได้พบนั้นคือไข่แสนอร่อยที่มันเคยได้กินทันใดนั้นมันก็ได้เริ่มปวดท้องเป็นอย่างมากและเริ่มพูดด้วยเสียงครวญครางด้วยความเจ็บปวดกับตัวเองออกมาว่า 
สุนัข
สุนัข

“ข้าช่างโง่เขลาเหลือเกินที่คิดไปเองว่าสิ่งที่มีลักษณะกลมๆนั้นไม่ใช่ไข่ไปซะหมดเช่นหอยนางรมที่ข้าได้กลืนลงไปเมื่อกี้”

ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“คนที่ทำอะไรโดยที่ไม่คิดให้รอบคอบนั้นมักจะตกอยู่ในอันตรายและมักมีปัญหาตามมาเสมอเช่นเดียวกับเจ้าหมาจอมตะกละตัวนี้”

เจ้าสุนัขจิ้งจอกผู้เกรียจคร้านตัวหนึ่ง มันได้ออกมาเดินเล่นเพื่อที่จะหาอาหารกิน และหากว่ามันได้เห็นต้นไม้ใหญ่สักต้นแล้วละก็ มันก็จะอาศัยร่มเงาเพื่อที่จะนอนกลางวันสักหน่อย

ครั้งหนึ่ง บรรดาหนูในบ้านหลังหนึ่งต่างมาประชุมกัน เพื่อคิดหาวิธีเอาตัวรอดจากเจ้าแมวตัวร้ายที่ชอบไล่จับหนูกินทุกวัน หนูหลายตัวเสนอวิธีต่าง ๆ แต่ก็ยังไม่มีวิธีไหนเข้าที หนูหนุ่มตัวหนึ่งเสนอว่า

กาลครั้งหนึ่ง ณ บึงอันกว้างใหญ่ที่มีสิงสาราสัตว์นานาพันธุ์อาศัยอยู่ มีกบสองตัวเป็นเพื่อนรักกัน กบตัวหนึ่งอาศัยอยู่ในบึงแห่งนี้ ไม่ว่าจะฤดูใดก็มีน้ำเต็มปรี่ตลอดปี และมีเพื่อนพ้องกบอีกหลายตัวที่อาศัยอยู่ด้วยกัน ส่วนกบอีกตัวหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนรักของมันอาศัยอยู่ในลำห้วยเล็ก ๆ ที่ชาวไร่มักจะใช้เส้นทางนี้ในการลากเกวียน

ณ แปลงข้าวโพดอันกว้างใหญ่ ที่ชาวไร่ได้ทำการปลูกเอาไว้เพื่อทำมาหากิน ซึ่งทุก ๆ วันที่ชาวไร่เดินทางมายังแปลงข้าวโพดเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตก็มักจะพบว่าข้าวโพดที่ตนได้ปลูกเอาไว้นั้นเสียหายเป็นอย่างมาก สาเหตุเป็นเพราะนกยางชอบมาจิกกินข้าวโพดนั่นเอง

มีฝูงหมาป่าหิวโซอยู่ฝูงหนึ่งพวกมันไม่ได้กินอะไรมาหลายวันแล้วพวกมันจึงตัดสินใจเดินไปที่แม่น้ำเพื่อที่จะดื่มน้ำหวังว่าการดื่มน้ำจะช่วยบรรเทาความหิวของพวกมันได้บ้าง แต่แล้วพวกมันก็ได้พบเข้ากับหนังสัตว์อย่างดีจำนวนหนึ่งที่จมอยู่ใต้ก้นแม่น้ำซึ่งคนฟอกหนังได้นำมาแช่เอาไว้ หนังสัตว์พวกนี้นับว่าเป็นอาหารชั้นเลิศสำหรับหมาป่าที่กำลังหิวโซแต่ทว่าแม่น้ำบริเวณนั้นลึกเกินไปที่พวกมันจะเอื้อมลงไปถึงหนังสัตว์ได้ในเมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้หมาป่าตัวหนึ่งในฝูงก็ได้เอ่ยขึ้นว่า

ณ บึงน้ำในป่าแห่งหนึ่ง บึงแห่งนี้เป็นที่อาศัยของสัตว์น้ำน้อยใหญ่นานาชนิด ทั้งยังมีพืชที่อุดมสมบูรณ์มากมาย มีต้นโอ๊กใหญ่ขึ้นแผ่กิ่งก้านอยู่ริมฝั่งและมีต้นอ้อขั้นอยู่ในน้ำ ทั้งสองมักจะเห็นกันและกันอยู่ทุกวัน

ปูทะเลตัวหนึ่งเบื่ออาหารใต้ท้องทะเล จึงเดินขึ้นมาหากินบนชายหาด หมาจิ้งจอกหิวโซตัวหนึ่งเดินเลาะเลียบหาดหาเหยื่อมาหลายวัน เมื่อเห็นปูทะเลตัวใหญ่ก็ดีใจตรงเข้าตะปบจับไว้ทันที

แมลงวันฝูงใหญ่โผบินผ่านตึกรามบ้านช่องเพื่อที่จะหาอาหารประทังชีวิต บางฝูงเลือกที่จะตอมอาหารจานโปรด บางฝูงเลือกที่จะมองหาเศษอาหารข้างถนน แต่มีแมลงวันฝูงหนึ่งที่บินผ่านบ้านหลังเล็ก พวกมันสังเกตเห็นบางสิ่งบางอย่างตั้งอยู่บนโต๊ะอาหาร แมลงวันตัวที่หนึ่งจึงเรียกเพื่อน ๆ ของมันทันที