กากับเหยือกน้ำ

กากับเหยือกน้ำ

ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอเพียงแค่เราใช้สติในการตัดสินใจและมองหาทางออกอย่างใจเย็น เพียงแค่นี้เราก็จะสามารถแก้ไขปัญหานั้นได้

แนะนำตัวละคร
มีกาตัวหนึ่งมันอ่อนล้าเป็นอย่างมากจนไม่มีกระทั่งเรี่ยวแรงที่จะบินเพราะด้วยความกระหายน้ำของมัน
กา
กา

ข้าเหนื่อยเหลือเกินข้ากระหายน้ำเป็นอย่างมากข้าหวังว่าข้าจะได้จิบน้ำเพียงเล็กน้อยเพื่อให้ข้าได้ดับกระหาย

เจ้ากาที่กำลังอ่อนล้าได้พูดกับตนเอง
ทันใดนั้นมันก็ได้พบกับเหยือกน้ำใบหนึ่งที่วางอยู่มันจึงได้รีบเดินไปที่เหยือกใบนั้นด้วยความหวัง พร้อมกับเอ่ยขึ้นว่า
กา
กา

ข้าช่างโชคดีอะไรเช่นนี้หากข้าไม่ได้พบเหยือกใบนี้ข้าคงได้กระหายน้ำตายเป็นแน่

หลังจากที่มันพูดเสร็จมันก็ได้เดินเข้าไปใกล้ๆเหยือกใบนั้นด้วยความหวัง แต่เมื่อมันเข้าไปดูที่เหยือกน้ำใบนั้นแล้วมันก็ต้องพบกับความผิดหวังเพราะน้ำที่อยู่ในเหยือกนั้นเหลืออยู่ที่ก้นเหยือกเพียงน้อยนิด จนมันไม่สามารถที่ก้มลงไปดื่มน้ำในเหยือกได้
มันจึงคิดหาวิถีทางและลองทำทุกอย่างเพื่อให้มันสามารถดื่มน้ำจากเหยือกใบนี้ให้ได้แต่ความพยามของมันนั้นกลับสูญเปล่า
เพราะไม่ว่ามันจะทำวิธีไหนมันก็ไม่สามารถที่จะดื่มน้ำจากเหยือกได้เลย  ด้วยความเหนื่อยล้าและความกระหายน้ำทำให้มันได้พูดตัดพ้อกับตัวเองออกมาว่า
กา
กา

ข้าจะทำอย่างไรดีข้าลองมาตั้งหลายวิธีแล้วแต่ข้ากลับไม่สามารถดื่มน้ำในเหยือกใบนี้ได้เลยท่าเป็นเช่นนี้ต่อไปข้าคงได้กระหายน้ำตายเป็นแน่

ทันใดนั้นเจ้ากาผู้อ่อนล้าก็ได้มองไปเห็นก้อนกรวดก้อนเล็กๆที่กระจายอยู่เต็มพื้นมันจึงได้ตัดสินใจรวบรวมก้อนกรวดให้ได้มากที่สุดเท่าที่มันจะทำได้และใช้จงอยปากของมันหย่อนก้อนหินลงไปทีละก้อนๆลงไปเรื่อยๆจนกระทั้งระดับน้ำในเหยือกนั้นสูงขึ้นๆจนทำให้มันสามารถดื่มน้ำจากเหยือกได้และทำให้มันรอดชีวิตไปได้ในที่สุด
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอเพียงแค่เราใช้สติในการตัดสินใจและมองหาทางออกอย่างใจเย็น เพียงแค่นี้เราก็จะสามารถแก้ไขปัญหานั้นได้”

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ ป่าใหญ่ที่มีสัตว์ป่ามากมายอาศัยอยู่ มีหมีตัวหนึ่งเดินหาอาหารกิน ซึ่งหมีชื่นชอบผลไม้เป็นชีวิตจิตใจ หากได้พบกับต้นเบอร์รี่ มันจะกินจนเกลี้ยงไม่ให้เหลือ แต่วันนี้เบอร์รี่ที่มันชื่นชอบหมดเสียแล้ว มันจึงต้องเดินหาอาหารต่อไปจนได้มาพบกับรังผึ้งรวงใหญ่

ณ ป่าเขาที่มีลำธารใสสะอาดไหลผ่าน ลำธารแห่งนี้นอกจากจะเป็นแหล่งน้ำสำคัญของผืนป่าแล้วนั้น ยังเป็นผืนน้ำที่ให้บรรดาสิงสาราสัตว์น้อยใหญ่ทั้งหลายได้มาดื่มกิน

กาตัวหนึ่งบินร่อนหาอาหารแถบชายฝั่งทะเล สายตาของมันพยายามมองหาอาหารสำหรับวันนี้ มันเหลือบเห็นหอยกาบตัวใหญ่บนหาดทรายจึงโฉบลงมาหมายจะจิกกิน

มีนักธนูฝีมือดีอยู่คนหนึ่งเขาได้ออกเดินทางขึ้นภูเขาเพื่อที่จะล่าสัตว์แต่ด้วยความเก่งกาจและความหน้าแกรงขามของเขานั้นทันทีที่เขาได้ย่างเท้าก้าวเขาไปในป่าได้ทำให้สัตว์ป่าน้อยใหญ่ทั้งหลายต่างหวาดกลัวพากันแตกตื่นวิ่งหนีเขาเพื่อเอาชีวิตรอดไปกันหมดในเวลาที่เขาเข้าใกล้พวกมัน

ณ บ้านหลังหนึ่งในแถบชนบทที่มีการเลี้ยงไก่เพื่อที่จะสามรถนำไข่ไก่ไปขาย หรือนำมาทำเป็นอาหารได้ และเช้าวันหนึ่ง ขณะที่แม่ไก่กำลังคุ้ยเขี่ยหาอาหารบนลานดินอย่างเช่นทุกวัน แต่มันก็เขี่ยไปเจอบางสิ่งบางอย่างที่ส่องแสงประกายวิบวับอยู่ที่พื้น

ณ ป่าใหญ่แห่งหนึ่ง ในวันที่ท้องฟ้าโปร่งใส อากาศเย็นสบาย ราชสีห์ตัวใหญ่ มองดูแล้วช่างสมกับเป็นเจ้าแห่งป่า น่าเกรงขามยิ่งนัก มันกำลังนอนหลับนิ่งเงียบอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ซึ่งในขณะเดียวกัน ก็มีเจ้าหนูตัวน้อย ได้ออกมาวิ่งเล่นหาอาหารกินในบริเวณ

กาลครั้งหนึ่ง ณ บึงอันกว้างใหญ่ที่มีสิงสาราสัตว์นานาพันธุ์อาศัยอยู่ มีกบสองตัวเป็นเพื่อนรักกัน กบตัวหนึ่งอาศัยอยู่ในบึงแห่งนี้ ไม่ว่าจะฤดูใดก็มีน้ำเต็มปรี่ตลอดปี และมีเพื่อนพ้องกบอีกหลายตัวที่อาศัยอยู่ด้วยกัน ส่วนกบอีกตัวหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนรักของมันอาศัยอยู่ในลำห้วยเล็ก ๆ ที่ชาวไร่มักจะใช้เส้นทางนี้ในการลากเกวียน

แมวตัวหนึ่งเดินเตร็ดเตร่อยู่ในเมืองเพื่อหาอาหารกิน ตัวมันเริ่มผอมกะหร่องเพราะไม่มีอาหารกินมาหลายวันแล้ว จนกระทั่งมันไปพบกับแม่ไก่ตัวหนึ่งที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้เป็นแม่พันธุ์ เจ้าแมวจึงมองไก่ตัวนั้นด้วยความหิวกระหาย