กบกับวัว

กบกับวัว

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ บึงน้ำท้ายหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ได้มีวัวตัวหนึ่งลงมากินหญ้าและน้ำที่ริมบึงเพื่อดับกระหาย แต่ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่และความไม่ระวังของเจ้าวัวนั้นในขณะที่มันกำลังจะลงไปกินน้ำที่บึง ทำให้มันเผลอเหยียบลูกกบตัวหนึ่งจนลงไปในโคลน

แนะนำตัวละคร

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว  ณ บึงน้ำท้ายหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ได้มีวัวตัวหนึ่งลงมากินหญ้าและน้ำที่ริมบึงเพื่อดับกระหาย แต่ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่และความไม่ระวังของเจ้าวัวนั้นในขณะที่มันกำลังจะลงไปกินน้ำที่บึง ทำให้มันเผลอเหยียบลูกกบตัวหนึ่งจนลงไปในโคลน

กลุ่มลูกกบที่อยู่ในบริเวณนั้นต่างตกใจกันมาก กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงรีบพากันกระโดดกลับไปหาแม่กบของพวกมันทันที แม่กบเห็นสีหน้าที่ตื่นตระหนกของลูก ๆและสังเกตเห็นได้ว่ามีลูกกบหายไปหนึ่งตัว แม่กบจึงได้เอ่ยถามลูกกบของตนว่า
แม่กบ
แม่กบ

ลูกๆจ๋าเกิดอะไรขึ้นหรือเปล่าทำไมดูตื่นตระหนกตกใจกันจัง ?

ลูกกบ
ลูกกบ

แม่จ๋าวันนี้ได้มีสัตว์ประหลาดตัวใหญ่หน้าตารูปร่างใหญ่ ดูน่ากลัวมาก มันมาที่บึงของเรา

ลูกกบ
ลูกกบ

แล้วมันได้เหยียบน้องชายคนเล็กของของเราจนจมลงไปในโคลนเลยจ้ะแม่

แม่กบทำหน้าเศร้าสลดพร้อมพูดขึ้นว่า
แม่กบ
แม่กบ

โธ่ช่างหน้าหดหู่เหลือเกินลูกแม่


แม่กบพูดพร้อมร้องไห้อยู่ซักพัก….ก่อนจะได้เอ่ยถามลูกของตนไปว่า
แม่กบ
แม่กบ

แล้วสัตว์ประหลาดที่ลูกว่า มันจะตัวใหญ่แค่ไหนกันเชียว

ลูกกบ
ลูกกบ

มันตัวใหญ่มากเลยจ้ะแม่จ๋า

แม่กบ
แม่กบ

ตัวมันใหญ่เท่านี้เลยไหมลูก?แม่กบพูดพร้อมพองตัวใหญ่ขึ้น

ลูกกบ
ลูกกบ

ไม่จ๊ะแม่จ๋าตัวมันใหญ่กว่านี้อีกจ้ะ ลูกกบพูดพร้อมส่ายหน้า

แม่กบจึงได้พองตัวให้ใหญ่กว่าเดิมอีกแล้วถามลูกอีกครั้งว่า 
แม่กบ
แม่กบ

ตัวมันใหญ่เท่านี้เลยไหมลูก?มันคงไม่มีทางที่จะมีขนาดตัวที่ใหญ่ไปกว่านี้แล้วแน่ ๆ

ลูกกบ
ลูกกบ

ไม่จ้ะแม่จ๋ามันมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่านี้มากๆเลยจ้ะแม่

แม่กบได้ยินดังนั้น จึงได้พองตัวให้ใหญ่ขึ้นอีกใหญ่ขึ้นอีกใหญ่ขึ้นอีกจนกระทั่งท้องของแม่กบได้ระเบิดออกในทันที  และตายในที่สุด ท่ามกลางเสียงร้องไห้ระงมของลูกกบทั้งหมด
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การพยายามคือสิ่งที่ดีแต่หากเราพยายามจนเกินตัวมากไป ความพยายามนั้นอาจหวนกลับมาทำร้ายตัวของเราเองได้”

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีปูกับงูซึ่งพวกมันเป็นเพื่อนกันมาอย่างยาวนานมากปูมีนิสัยซื่อตรงไม่เคยทรยศใครหรือทรยศงูเพื่อนรักเลย แต่งูกลับมีนิสัยคดโกง เจ้างูมักจะทรยศหักหลังเจ้าปูทุกครั้งหากมันคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างนั้น สามารถที่จะทำประโยชน์ให้แก่มันได้เพียงผู้เดียว ซึ่งการกระทำของมันนั้น มักทำให้เจ้าปูได้รับความเดือดร้อนอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าปูจะพยายามตักเตือนให้งูเปลี่ยนนิสัยแต่เจ้างูก็ไม่เคยคิดที่จะกลับตัว

ใจกลางป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ มีเม่นน่าสงสารตัวหนึ่งเดินเร่ร่อนหาที่อยู่อาศัย สภาพของมันทั้งหิวโซ และอิดโรยจากการเดินทางเร่ร่อนมานาน จนมาพบพวกงูใจดีตัวหนึ่งกำลังขดอยู่ที่พื้น

มีฝูงหมาป่าหิวโซอยู่ฝูงหนึ่งพวกมันไม่ได้กินอะไรมาหลายวันแล้วพวกมันจึงตัดสินใจเดินไปที่แม่น้ำเพื่อที่จะดื่มน้ำหวังว่าการดื่มน้ำจะช่วยบรรเทาความหิวของพวกมันได้บ้าง แต่แล้วพวกมันก็ได้พบเข้ากับหนังสัตว์อย่างดีจำนวนหนึ่งที่จมอยู่ใต้ก้นแม่น้ำซึ่งคนฟอกหนังได้นำมาแช่เอาไว้ หนังสัตว์พวกนี้นับว่าเป็นอาหารชั้นเลิศสำหรับหมาป่าที่กำลังหิวโซแต่ทว่าแม่น้ำบริเวณนั้นลึกเกินไปที่พวกมันจะเอื้อมลงไปถึงหนังสัตว์ได้ในเมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้หมาป่าตัวหนึ่งในฝูงก็ได้เอ่ยขึ้นว่า

ณ บ้านหลังเล็กๆแถวชนบทแห่งหนึ่งมีเด็กชายที่อาศัยอยู่กับยายสองคน เด็กชายคนนี้มีนิสัยที่ดื้อเขาซุกซนและเขายังมีของโปรดที่เขาชอบกินมากๆอยู่อย่างหนึ่งคือถั่วอบเกลือฝีมือคุณยายของเขานั่นเอง วันหนึ่งคุณยายจึงได้ทำถั่วอบให้หลานชายกินคุณยายได้ใส่ถั่วไว้ในเหยือกแต่ว่าคุณยายยังขาดเกลือที่จะนำมาใส่ถั่วอบ คุณยายจึงต้องออกไปซื้อเกลือที่ร้านค้าใกล้ๆ บ้าน หลังจากที่คุณยายเตรียมตะกร้าใส่ของเสร็จจึงบอกหลานชายว่า

ควายหนุ่มตัวหนึ่งเห็นควายแก่อีกตัวทำงานหนักทุกวัน ในขณะที่ตัวมันสุขสบาย ไม่เคยทำอะไรเลย ก็รู้สึกเวทนา มันจึงบอกความแก่ว่า ท่านแก่ป่านนี้แล้วยังจะทำงานหนักอยู่อีก

มีชายนักเดินทางอยู่สองคน คนหนึ่งเป็นคนที่ชอบพูดแต่ความจริง ส่วนอีกคนหนึ่งชอบพูดแต่คำโกหก พวกเขาเดินทางร่วมกันมาจนมาถึงดินแดนราชาลิงโดยบังเอิญ ที่เมืองของราชาลิงมีประเพณีอยู่ว่า หากมีคนมาเยือนที่เมืองแห่งราชาลิงแล้ว จะต้องนำคนเหล่านั้นมาเข้าเฝ้าท่ามกลางฝูงลิงข้าราชบริพารที่นั่งเรียงเป็นแถวเหมือนกับพวกมนุษย์ที่เข้าเฝ้าราชาของมนุษย์นั่นเองราชาลิงสั่งให้นำตัวชายทั้งสองมาพบ

ณ บ้านชาวนาแห่งหนึ่ง ได้มีเจ้าแมวและครอบครัวขอหนูอาศัยอยู่ในบ้านชาวนาหลังเดียวกัน แต่ต่างกันตรงที่เจ้าแมวถูกเลี้ยงอย่างสุขสบายแต่พวกหนูต้องอาศัยอยู่อย่างหวาดกลัวเขี้ยวอันคมและกรงเล็บอันแหลมของเจ้าแมวที่ชาวนาเลี้ยงไว้มาตลอดเวลา

มีเจ้ามดตัวน้อยตัวหนึ่งมันได้เดินพลัดหลงกับกลุ่มเพื่อนๆมาไกลมาก จนกระทั่งมันได้มาหยุดที่ลำธารกลางป่าแห่งหนึ่งแต่กลับตกลงไปในลำธารน้ำไหลเชี่ยว ก้มลงหวังจะกินให้หายกระหาย แต่ด้วยความที่น้ำมันไหลเชี่ยวแรงมาก ทำให้เจ้ามดน้อยตกลงไปในน้ำและโดนกระแสน้ำพัดพาไปไกลจากที่เดิม