กบเลือกนาย

กบเลือกนาย

ณ ป่าใหญ่แห่งหนึ่ง มีกบฝูงใหญ่พวกมันอาศัยอยู่ในบึงน้ำกว้างอย่างมีความสุข ต่อมาในเช้าวันหนึ่งพวกกบเหล่านี้จึงปรึกษากันว่าพวกเราอยู่แบบนี้ด้วยกันมานานแล้วอยากจะหาเจ้านายหรือใครก็ได้เขาจะได้เป็นผู้นำและดูแลทุกข์สุข ช่วยปกครองดูแลพวก มันจึงได้รวมตัวกันและทำการร้องขอต่อเทวดาว่า

แนะนำตัวละคร
ณ ป่าใหญ่แห่งหนึ่ง มีกบฝูงใหญ่พวกมันอาศัยอยู่ในบึงน้ำกว้างอย่างมีความสุข  ต่อมาในเช้าวันหนึ่งพวกกบเหล่านี้จึงปรึกษากันว่าพวกเราอยู่แบบนี้ด้วยกันมานานแล้วอยากจะหาเจ้านายหรือใครก็ได้เขาจะได้เป็นผู้นำและดูแลทุกข์สุข ช่วยปกครองดูแลพวก  มันจึงได้รวมตัวกันและทำการร้องขอต่อเทวดาว่า
กบ
กบ

เทวดาที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งป่าใหญ่พวกข้าต้องการเจ้านายที่จะมาปกครองพวกข้าขอเทวดาได้ส่งเจ้านายมาให้พวกข้าด้วยเถิด

เทวดา
เทวดา

ได้รอรับเจ้านายของเจ้าได้เลย

เทวดาจึงได้ส่งท่อนซุงไม้ใหญ่ลงมาตกลงที่กลางบึงของพวกกบ  พวกมันทั้งตื่นเต้นและดีใจกันมาก พากันมาห้อมล้อมท่อนซุงใหญ่นั้น
พอนานวันเข้าพวกกบรู้สึกถึงความเบื่อหน่ายเจ้านายของมัน นั่นก็คือท่อนซุงที่เทวดามอบให้เพาะเจ้านายได้แต่ลอยนิ่งๆให้แค่พวกมันเกาะอาศัยอยู่เท่านั้น พวกมันจึงรวมตัวกันใหม่เพื่อที่จะร้องขอต่อเทวดาว่า
กบ
กบ

เทวดาที่ศักดิ์สิทธิ์พวกข้าไม่ต้องการเจ้านายที่เอาแต่ลอยนิ่งๆไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆได้โปรดเถิดท่านส่งเจ้านายที่เก่งกว่านี้มาให้พวกเราด้วยเถิด

เทวดา
เทวดา

พวกเจ้าต้องการเจ้านายแบบไหนกันล่ะนี่เดี๋ยวข้าจะจัดให้สมใจเจ้าเลย

เทวดาจึงได้ส่งนกกระสาลงมาให้กับพวกกบ  เจ้านายของพวกมัน หรือนกกระสาตัวนั้น ได้ไล่จิกกบและกินมันทุกวันจนกบหายไปหายไปทำให้พวกกบที่เหลืออยู่ต่างพากันหวาดกลัวแล้วรวมตัวกันอีกครั้งเพื่ออ้อนวอน เทวดา
กบ
กบ

พวกข้าไม่ต้องการเจ้านายแบบนี้เจ้านายที่ไล่จิกกินพวกข้าจนล้มตายไปหมดได้โปรดส่งเจ้านายใหม่มาให้พวกข้าด้วยเถิดท่านเทวดา

เทวดา
เทวดา

พี่พวกเจ้าช่างไม่มีความรู้จักพอเอาเสียเลยเจ้านายแบบไหนที่เจ้าต้องการล่ะไม่ ข้าไม่ให้พวกเจ้าอีกแล้ว

เทวดา
เทวดา

จงอยู่กับเจ้านายนกกระสาต่อไปแล้วเทวดาก็หายตัวไปจนสุดท้ายจนสุดท้ายกบก็โดนนกกระสาจับกินจนหมดบึง



ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ความต้องการที่ไม่รู้จักจบสิ้นอาจนำมาซึ่งภัยอันตรายได้ในภายหลังจงอยู่กับความพอดีและประมาณตน”

เจ้าสุนัขจิ้งจอกผู้เกรียจคร้านตัวหนึ่ง มันได้ออกมาเดินเล่นเพื่อที่จะหาอาหารกิน และหากว่ามันได้เห็นต้นไม้ใหญ่สักต้นแล้วละก็ มันก็จะอาศัยร่มเงาเพื่อที่จะนอนกลางวันสักหน่อย

วันหนึ่งในฤดูร้อนที่แสนจะแห้งแล้งและก็อบอ้าว สิงโตและแพะต่างก็เดินหาแหล่งน้ำเพื่อที่พวกมันจะดื่มและดับกระหาย จนพวกมันเดินมาพบกับหนองน้ำแห่งหนึ่งแต่หนองน้ำแห่งนี้ไม่มีน้ำอยู่เลย มันช่างดูแห้งขอดเหลือเกิน สิงโตและแพะต่างทะเลาะกันถกเถียงกันเพื่อที่จะแย่งกันกินน้ำจนทำให้เกิดการต่อสู้กันขึ้น

ในวันที่ในวันที่อากาศร้อนอบอ้าว มีชายนักเดินทางคนหนึ่ง ต้องการเดินทางไปยังอีกเมืองหนึ่ง เขาจึงได้ไปตะเวนหาเช่าลา เพื่อใช้สำหรับขนเสบียงและนั่งบนหลังของมัน ชายนักเดินทางได้พบกับเจ้าของลาที่ตามหา

ราชสีห์ เจ้าป่าผู้น่าเกรงขาม ไม่ว่าจะเดินไปที่ใด สัตว์ป่าน้อยใหญ่ต่างก็ต้องยำเกรง เป็นราชสีห์ถือเป็นเจ้าป่า หรือเรียกได้ว่าเป็นใหญ่ที่สุด วันหนึ่งเจ้าราชสีห์รู้สึกเบื่อหน่ายจึงเดินทางออกจากป่าเพื่อที่จะได้ท่องเที่ยว

มดตัวหนึ่งกำลังวิ่งอย่างคล่องแคล่วอยู่ท่ามกลางแสงแดดเพื่อหาอาหาร มันเจอกับดักแด้ซึ่งกำลังจะกลายเป็นผีเสื้อ ดักแด้ขยับหางของมัน ซึ่งดึงดูดความสนใจของมดที่เพิ่งเห็นว่าดักแด้ยังมีชีวิตอยู่

ปูทะเลตัวหนึ่งเบื่ออาหารใต้ท้องทะเล จึงเดินขึ้นมาหากินบนชายหาด หมาจิ้งจอกหิวโซตัวหนึ่งเดินเลาะเลียบหาดหาเหยื่อมาหลายวัน เมื่อเห็นปูทะเลตัวใหญ่ก็ดีใจตรงเข้าตะปบจับไว้ทันที

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ บึงน้ำท้ายหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ได้มีวัวตัวหนึ่งลงมากินหญ้าและน้ำที่ริมบึงเพื่อดับกระหาย แต่ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่และความไม่ระวังของเจ้าวัวนั้นในขณะที่มันกำลังจะลงไปกินน้ำที่บึง ทำให้มันเผลอเหยียบลูกกบตัวหนึ่งจนลงไปในโคลน

ชายชราผู้มีความสามารถในการแยกแยะสิ่งมีชีวิตรวมถึงเหล่าสัตว์น้อยใหญ่ต่างๆเพียงแค่ใช้มือสัมผัสเท่านั้นเขาก็บอกได้ว่าสิ่งมีชีวิตข้างหน้าเขาคือตัวอะไร