ลิงกับเต่า

ลิงกับเต่า

ณป่าใหญ่แห่งหนึ่งมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่มากมายหลายชนิด หนึ่งในสัตว์ป่าก็มีลิงอยู่ตัวหนึ่งมันอาศัยอยู่ที่นี่มานานแล้วเจ้าลิงจะออกมาอยู่ในป่าตรงที่มีลำธารเพื่อจะเก็บผลไม้กินทุกวันทุกวันจนผลไม้ในป่าเริ่มจะหมดลง เจ้าลิงสังเกตเห็นว่ามีป่าใหญ่อีกที่อยู่ตรงกันข้ามกับป่าที่มันอาศัยอยู่มันมองเห็นว่าป่าฝั่งนั้นมีผลไม้มากมายหลายอย่างคงไม่ทำให้มันอยู่อย่างแร้นแค้นเหมือนที่นี่แน่นอน

แนะนำตัวละคร
ณป่าใหญ่แห่งหนึ่งมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่มากมายหลายชนิด หนึ่งในสัตว์ป่าก็มีลิงอยู่ตัวหนึ่งมันอาศัยอยู่ที่นี่มานานแล้วเจ้าลิงจะออกมาอยู่ในป่าตรงที่มีลำธารเพื่อจะเก็บผลไม้กินทุกวันทุกวัน
จนผลไม้ในป่าเริ่มจะหมดลง เจ้าลิงสังเกตเห็นว่ามีป่าใหญ่อีกที่อยู่ตรงกันข้ามกับป่าที่มันอาศัยอยู่มันมองเห็นว่าป่าฝั่งนั้นมีผลไม้มากมายหลายอย่างคงไม่ทำให้มันอยู่อย่างแร้นแค้นเหมือนที่นี่แน่นอน
ลิง
ลิง

ป่าใหญ่แห่งนั้นคงจะมีผลไม้ที่จะทำให้ข้าไม่ต้องอดตายสินะ

ลิง
ลิง

ทำอย่างไรดีนะถ้าถึงจะสามารถข้ามแม่น้ำไปยังป่าใหญ่ฝั่งนั้นได้

อยู่มาวันหนึ่งเจ้าลิงมันได้เห็นเต่าตัวหนึ่งกำลังว่ายน้ำเล่นอยู่ในใจก็คิดอุบายขึ้นมาเพื่อที่จะให้มันสามารถข้ามไปยังป่าตรงนั้นได้
ลิง
ลิง

เจ้าเต่าตั้งแต่ข้าเกิดมาถ้ายังไม่เคยเห็นสัตว์ตัวไหนว่ายน้ำเก่งอย่างเจ้ามาก่อนเลยผิดกับข้าที่ว่ายน้ำไม่เป็นอิจฉาเจ้าเสียจริงๆ

ลิง
ลิง

ข้าอยากจะว่ายน้ำให้เก่งเหมือนเจ้าจริงๆนะ ถ้ามีโอกาส เจ้าช่วยสอนข้าที

เจ้าเต่ารู้สึกภูมิใจมากจึงได้เอ่ยชวนขึ้นมาว่า
เต่า
เต่า

ถ้าอย่างนั้นเจ้าก็ขึ้นมาบนหลังคาสิเจ้าลิงแล้วข้าจะพาเจ้าไปเที่ยวเองเจ้าอยากจะไปที่ใดล่ะ

เจ้าลิงรีบกระโดดขึ้นบนหลังเต่าทันทีและได้ชี้บอกทิศทางจนกระทั่งเข้าใกล้ตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำตรงกันข้ามซึ่งเป็นป่าใหญ่ที่มันอยากจะข้ามไป
เต่า
เต่า

สนุกไหมเจ้าลิงที่ได้อยู่บนหลังของข้า เจ้าจะเหมือนได้ว่ายน้ำจริงๆละนะ

ลิง
ลิง

สนุกมากๆเลยเจ้าเต่า

เจ้าลิงเมื่อใกล้ถึงฝั่งมันก็รีบกระโจนขึ้นไปบนฝั่งทันที
ลิง
ลิง

ข้าถึงฝั่งตามที่ข้าต้องการแล้วเจ้าเต่าเจ้านี่ช่างโง่เขลาเสียจริง

ลิง
ลิง

ความจริงแล้วเจ้าก็ว่ายน้ำช้าๆพอๆกับที่เจ้าเดิมนั่นแหละ

ลิง
ลิง

ที่ข้าชมเจ้าเพราะข้าเห็นประโยชน์จากเจ้าหลอกนะเจ้าเต่าตอนนี้เจ้าหมดประโยชน์แล้วข้าจะไม่ชมเจ้าอีกต่อไปฮ่าๆๆ

ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“อย่าหลงยินดีกับคำพูดของคนอื่นซึ่งคนนั้นเป็นผู้ที่หวังผลประโยชน์จากเรา”

ในวันที่ในวันที่อากาศร้อนอบอ้าว มีชายนักเดินทางคนหนึ่ง ต้องการเดินทางไปยังอีกเมืองหนึ่ง เขาจึงได้ไปตะเวนหาเช่าลา เพื่อใช้สำหรับขนเสบียงและนั่งบนหลังของมัน ชายนักเดินทางได้พบกับเจ้าของลาที่ตามหา

ปูทะเลตัวหนึ่งเบื่ออาหารใต้ท้องทะเล จึงเดินขึ้นมาหากินบนชายหาด หมาจิ้งจอกหิวโซตัวหนึ่งเดินเลาะเลียบหาดหาเหยื่อมาหลายวัน เมื่อเห็นปูทะเลตัวใหญ่ก็ดีใจตรงเข้าตะปบจับไว้ทันที

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ ป่าใหญ่ที่มีสัตว์ป่ามากมายอาศัยอยู่ มีหมีตัวหนึ่งเดินหาอาหารกิน ซึ่งหมีชื่นชอบผลไม้เป็นชีวิตจิตใจ หากได้พบกับต้นเบอร์รี่ มันจะกินจนเกลี้ยงไม่ให้เหลือ แต่วันนี้เบอร์รี่ที่มันชื่นชอบหมดเสียแล้ว มันจึงต้องเดินหาอาหารต่อไปจนได้มาพบกับรังผึ้งรวงใหญ่

ลาตัวหนึ่งได้ยินเสียงที่ไพเราะของตั๊กแตนแล้วลาตัวนั้นจึงอยากจะมีเสียงไพเราะอย่างตั๊กแตนบ้าง หารู้ไหมว่ามันเปลี่ยนแปลงวิถีชิวิตเดิมของตน

ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่งมีชายหนุ่มคนหนึ่งซึ่งเขามีอาชีพเป็นนายพรานเขาได้ออกล่าหาสัตว์เพื่อที่จะเป็นอาหารอยู่เป็นประจำ อยู่มาวันหนึ่งชายผู้นี้ได้จับนกกระทาได้เขาจึงได้นำมันไปเลี้ยงไว้ในเล้าของไก่ชนของตนเอง

ณ บ้านหลังเล็กๆแถวชนบทแห่งหนึ่งมีเด็กชายที่อาศัยอยู่กับยายสองคน เด็กชายคนนี้มีนิสัยที่ดื้อเขาซุกซนและเขายังมีของโปรดที่เขาชอบกินมากๆอยู่อย่างหนึ่งคือถั่วอบเกลือฝีมือคุณยายของเขานั่นเอง วันหนึ่งคุณยายจึงได้ทำถั่วอบให้หลานชายกินคุณยายได้ใส่ถั่วไว้ในเหยือกแต่ว่าคุณยายยังขาดเกลือที่จะนำมาใส่ถั่วอบ คุณยายจึงต้องออกไปซื้อเกลือที่ร้านค้าใกล้ๆ บ้าน หลังจากที่คุณยายเตรียมตะกร้าใส่ของเสร็จจึงบอกหลานชายว่า

วันหนึ่งในฤดูร้อนที่แสนจะแห้งแล้งและก็อบอ้าว สิงโตและแพะต่างก็เดินหาแหล่งน้ำเพื่อที่พวกมันจะดื่มและดับกระหาย จนพวกมันเดินมาพบกับหนองน้ำแห่งหนึ่งแต่หนองน้ำแห่งนี้ไม่มีน้ำอยู่เลย มันช่างดูแห้งขอดเหลือเกิน สิงโตและแพะต่างทะเลาะกันถกเถียงกันเพื่อที่จะแย่งกันกินน้ำจนทำให้เกิดการต่อสู้กันขึ้น

มีชายเจ้าของลาคนหนึ่งเขามีอาชีพขายยาสมุนไพร เขาเดินทางมาพร้อมลาของเขาซึ่งบนหลังของลานั้นมีถุงสมุนไพร พร้อมกันนั้นเขาได้มัดรูปปั้นรูปหนึ่งที่แกะสลักเป็นเทวรูปด้วยไม้หอมมีรูปร่างสวยงามซึ่งชายเจ้าของลาเชื่อว่า เทวรูปนี้ทำให้ตนค้าขายได้ดี