แมวกับหนู

แมวกับหนู

ณ หมู่บ้าน ริมชายป่าแห่งหนึ่ง มีบ้านหลังหนึ่งของชาวนา บ้านหลังนี้มักจะมีหนูอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากเจ้าของบ้านจึงได้นำแมวมาเลี้ยงไว้หลายตัวเ จ้าแมวเหล่านั้นได้วิ่งไล่จับหนูกินทุกวันจนจำนวนหนูในบ้านลดลงไปมากอยู่มาวันหนึ่งเจ้าหนูทั้งหลายจึงได้ปรึกษากันว่า

แนะนำตัวละคร
ณ หมู่บ้าน ริมชายป่าแห่งหนึ่ง มีบ้านหลังหนึ่งของชาวนา บ้านหลังนี้มักจะมีหนูอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากเจ้าของบ้านจึงได้นำแมวมาเลี้ยงไว้หลายตัว   อยู่มาวันหนึ่งเจ้าหนูทั้งหลายจึงได้ปรึกษากันว่า
หนู1
หนู1

เจ้าแมวพวกนั้นมันพยายามที่จะจับพรรคพวกของเรากินอยู่ทุกวัน จนพี่น้องเราลดหายตายจากไปก็ตั้งมาก

หนู2
หนู2

ไม่ได้การแน่นอนเราต้องบอกพรรคพวกเราว่าจะต้องไม่ลงไปยังห้องเก็บของชั้นล่างอีกไม่อย่างนั้นพวกเราจะต้องโดนจับกินหมดอย่างแน่นอน

ส่วนแมวทั้งหลายรู้สึกแปลกๆว่าทำไมไม่เห็นหนูออกมาวิ่งที่ห้องเก็บอาหารชั้นล่างเลย
แมว1
แมว1

มันเกิดอะไรขึ้นนะเจ้าหนุ่มพวกนั้นหายไปไหนหมด

มันจึงวางแผนกันว่าเราจะต้องวางแผนกับพวกหนูเหล่านั้นให้ได้ไม่รู้พวกมันคิดอะไรกันถึงได้หายไป
แมว2
แมว2

งั้นเราว่าวางแผนแกล้งนอนนิ่มๆแกล้งนอนนิ่งๆดีกว่าแล้วเราก็ซ่อนเล็บที่แหลมของเราไว้ทำให้เหมือนว่าพวกเราตายแล้วพวกหนูจะได้ตกใจและก็จะได้ออกมาหากินอย่างเดิม

ทันใดนั้นมีเจ้าหนูตัวหนึ่งแอบได้ยินแมวปรึกษากันพอดี
วันต่อมา พวกแมวทั้งหลายก็ได้ทำตามแผนการที่ได้วางแผนไว้ แต่ไม่เห็นมีหนูซักตัวออกมาให้เห็นเลย
นี่เจ้าพวกหนูมันหายไปไหนกันหมดนะ  หรือพวกเรากินพวกมันซะจนหมดไปแล้วจริงๆ
หนู1
หนู1

เจ้าแมวเจ้าเล่ห์พวกนี้อย่ามาทำแกล้งพวกข้าเลยข้ารู้หรอกว่าพวกเจ้ายังไม่ตายพวกข้าไม่หลงกลเจ้าอย่างแน่นอนฮ่าๆ

ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“คนฉลาดย่อมไม่ประมาทและหลงกลอุบายของคนอื่นได้อย่างง่ายๆ”

กาลครั้งหนึ่ง ณ บึงอันกว้างใหญ่ที่มีสิงสาราสัตว์นานาพันธุ์อาศัยอยู่ มีกบสองตัวเป็นเพื่อนรักกัน กบตัวหนึ่งอาศัยอยู่ในบึงแห่งนี้ ไม่ว่าจะฤดูใดก็มีน้ำเต็มปรี่ตลอดปี และมีเพื่อนพ้องกบอีกหลายตัวที่อาศัยอยู่ด้วยกัน ส่วนกบอีกตัวหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนรักของมันอาศัยอยู่ในลำห้วยเล็ก ๆ ที่ชาวไร่มักจะใช้เส้นทางนี้ในการลากเกวียน

ในเช้าวันหนึ่งของฤดูหนาวที่แสนจะหนาวเย็น ที่ทุ่งนาท้ายหมู่บ้านมีชายชาวนาคนหนึ่ง เขาจะมาที่ทุ่งนาอยู่เป็นประจำ แต่ในวันนี้มันช่างแปลกกว่าทุกวันที่ว่าเขาได้เดินมาพบกับงูตัวหนึ่ง งูตัวนั้นนอนขดและตัวแข็งทื่อเหมือนมันใกล้จะตายแล้ว อาจเป็นเพราะว่าอากาศที่แสนจะหนาวเหน็บนั่นเอง

ณ ริมบึงอันกว้างใหญ่ ได้มีเต่าตัวหนึ่งอาศัยอยู่ มันรู้สึกว่ามันเริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายตัวเองที่ได้แต่คลานต้วมเตี้ยมไปอย่างช้า ๆใช้ชีวิตอยู่บนพื้นดินไปวันวัน มันจึงได้บ่นกับตัวเองว่า

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ ป่าใหญ่ที่มีสัตว์ป่ามากมายอาศัยอยู่ มีหมีตัวหนึ่งเดินหาอาหารกิน ซึ่งหมีชื่นชอบผลไม้เป็นชีวิตจิตใจ หากได้พบกับต้นเบอร์รี่ มันจะกินจนเกลี้ยงไม่ให้เหลือ แต่วันนี้เบอร์รี่ที่มันชื่นชอบหมดเสียแล้ว มันจึงต้องเดินหาอาหารต่อไปจนได้มาพบกับรังผึ้งรวงใหญ่

มีสุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่งเดินมาด้วยความหิวเนื่องจากไม่มีอาหารที่เป็นเนื้อให้มันกินเลย มันจึงเดินต่อไปเรื่อยๆ จนได้สังเกตว่าได้มีเจ้ากาดำตัวหนึ่งเกาะอยู่บนกิ่งไม้ ทันใดนั้นจิ้งจอกก็เห็นเนื้อที่ กาคาบไว้ ด้วยความฉลาดแกมเจ้าเล่ห์ของเจ้าจิ้งจอกมันจึงได้พูดขึ้นมาว่า สวัสดีแม่กาสุดสวย

ณ หมู่บ้านที่มีผู้คนอาศัยอยู่ไม่มากนัก ทุก ๆ วันชาวบ้านที่เป็นผู้ชายจะตื่นขึ้นมาทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ส่วนผู้หญิงจะทำงานบ้าน และคอยหาอาหารเพื่อรอสามีกลับมาจากทำงาน กระทั่งมีหญิงสาวคนหนึ่งได้นำผ้าที่ซักเอาไว้ออกมาตากที่ราวตากผ้า

วันหนึ่งในฤดูร้อนที่แสนจะแห้งแล้งและก็อบอ้าว สิงโตและแพะต่างก็เดินหาแหล่งน้ำเพื่อที่พวกมันจะดื่มและดับกระหาย จนพวกมันเดินมาพบกับหนองน้ำแห่งหนึ่งแต่หนองน้ำแห่งนี้ไม่มีน้ำอยู่เลย มันช่างดูแห้งขอดเหลือเกิน สิงโตและแพะต่างทะเลาะกันถกเถียงกันเพื่อที่จะแย่งกันกินน้ำจนทำให้เกิดการต่อสู้กันขึ้น

มีราชสีห์ ตัวหนึ่ง ที่มีนิสัยเจ้าเล่ห์ มันอาศัยอยู่ในถ้ำใหญ่ในป่าลึก นิสัยส่วนตัวอีกอย่างหนึ่งของเจ้าราชสีห์ตัวนี้คือมันมักจะขี้เกียจออกล่าเหยื่อหาอาหาร มันจึงวางแผนแกล้งป่วยแล้วนอนซมอยู่ในถ้ำแล้วขอให้สัตว์ต่าง ๆมาเยี่ยมมันเพื่อที่จะได้จับสัตว์เหล่านั้นกินเป็นอาหารอย่างง่ายดาย