สุนัขจิ้งจอกกับอีกา

สุนัขจิ้งจอกกับอีกา

ผู้แต่ง: ื By Nitans.com

มีสุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่งเดินมาด้วยความหิวเนื่องจากไม่มีอาหารที่เป็นเนื้อให้มันกินเลย มันจึงเดินต่อไปเรื่อยๆ จนได้สังเกตว่าได้มีเจ้ากาดำตัวหนึ่งเกาะอยู่บนกิ่งไม้ ทันใดนั้นจิ้งจอกก็เห็นเนื้อที่ กาคาบไว้ ด้วยความฉลาดแกมเจ้าเล่ห์ของเจ้าจิ้งจอกมันจึงได้พูดขึ้นมาว่า สวัสดีแม่กาสุดสวย

แนะนำตัวละคร
ในป่าใหญ่แห่งหนึ่ง ที่มีแมกไม้ใหญ่สวยงามรื่นตา มีสุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่งเดินมาด้วยความหิวเนื่องจากไม่มีอาหารที่เป็นเนื้อให้มันกินเลย มันจึงเดินต่อไปเรื่อยๆ จนได้สังเกตว่าได้มีเจ้ากาดำตัวหนึ่งเกาะอยู่บนกิ่งไม้ ทันใดนั้นจิ้งจอกก็เห็นเนื้อที่ กาคาบไว้  ด้วยความฉลาดแกมเจ้าเล่ห์ของเจ้าจิ้งจอกมันจึงได้พูดขึ้นมาว่า 
สุนัขจิ้งจอก
สุนัขจิ้งจอก

“สวัสดีแม่กาสุดสวย” จิ้งจอกเอ่ยทักทาย

 ได้ยินดังนั้นแม่กาจึงก้มลงมาดูต้นเสียง ก็พบกับจิ้งจอกที่กำลังเงยหน้ามองตนอยู่เช่นกัน 
สุนัขจิ้งจอก
สุนัขจิ้งจอก

แม่กาช่างเป็นกาที่สวยและงดงามมาก งดงามกว่าเหล่ากาใดๆในป่าใหญ่นี้ เท่าที่ข้าเคยพบเห็นมา

 แม่กาได้ ยินดังนั้นก็หลงใหลกับคำยกยอนั้นทันทีและถึงกับตั้งใจฟังคำที่จิ้งจอกนั้นพูด แถมยังคิดภายในใจว่าตนเองทั้งสวยทั้งสง่างามมาก ตามคำที่จิ้งจอกบอก
สุนัขจิ้งจอก
สุนัขจิ้งจอก

“แม่กาเอ๋ยถ้าหากแม่กางดงามมีสง่าราสีอย่างนี้ ฉันเริ่มอยากจะรู้เสียแล้วว่าเสียงแม่กานั้นจะไพเราะเสนาะใจขนาดไหนกัน” จิ้งจอกกล่าวต่อ

แม่กายิ่งหลงคำยกยอนั้นเข้าไปใหญ่ ทั้งลุ่มหลงในตัวเองมากขึ้น แม่กาอ้าปากขึ้นเพื่อจะขับขาลบทเพลงอันไพเราะของตัวเอง ก้อนเนื้อที่แม่กาคาบอยู่ก็ตกลงสู่เบื้องล่างอย่างหน้าเสียดาย  ทันใดนั้นเจ้าจิ้งจอกเจ้าเล่ห์ก็ยิ้มมุมปากก่อนจะรีบคาบก้อนเนื้อนั้นและวิ่งหนีไปอย่างรวดเร็ว แต่พอรู้ตัวอีกทีแม่กาก็รู้เลยว่าตนโดนหลอกเสียแล้ว
อีกา
อีกา

ข้าโดนเจ้าสุนัขจิ้งจอกนั่นหลอกเหรอนี่ ข้านี่มันช่างโง่เขลาจริง ๆ

อีกา
อีกา

เนื้อที่แสนจะอร่อยอุตส่าหามา ไม่ได้กินเสียแล้ว เจ็บใจตัวเองนักเชียว

ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การที่เราหลงเชื่อคำยกยอที่เกินจริงเข้าไปแต่เรายังหลงเชื่อนั้นเป็นสิ่งไม่ควร อย่าได้หลงเชื่อคำเหล่านั้น”

ณ บ้านหลังเล็กๆแถวชนบทแห่งหนึ่งมีเด็กชายที่อาศัยอยู่กับยายสองคน เด็กชายคนนี้มีนิสัยที่ดื้อเขาซุกซนและเขายังมีของโปรดที่เขาชอบกินมากๆอยู่อย่างหนึ่งคือถั่วอบเกลือฝีมือคุณยายของเขานั่นเอง วันหนึ่งคุณยายจึงได้ทำถั่วอบให้หลานชายกินคุณยายได้ใส่ถั่วไว้ในเหยือกแต่ว่าคุณยายยังขาดเกลือที่จะนำมาใส่ถั่วอบ คุณยายจึงต้องออกไปซื้อเกลือที่ร้านค้าใกล้ๆ บ้าน หลังจากที่คุณยายเตรียมตะกร้าใส่ของเสร็จจึงบอกหลานชายว่า

มดจะขนอาหารมาเตรียมไว้ให้พร้อมก่อนที่ฤดูหนาวจะมาถึงเพื่อให้มีอาหารกินตลอดหน้าหนาวและเตือนให้ตั้กแตนเก็บอาหารไว้บ้างแต่ตั๊กแตนกลับคิดว่าพวกตนมีเสบียงเพียงพอแล้วไม่ต้องหาเพิ่มเติมอีก

แมวตัวหนึ่งเดินเตร็ดเตร่อยู่ในเมืองเพื่อหาอาหารกิน ตัวมันเริ่มผอมกะหร่องเพราะไม่มีอาหารกินมาหลายวันแล้ว จนกระทั่งมันไปพบกับแม่ไก่ตัวหนึ่งที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้เป็นแม่พันธุ์ เจ้าแมวจึงมองไก่ตัวนั้นด้วยความหิวกระหาย

มีราชสีห์ ตัวหนึ่ง ที่มีนิสัยเจ้าเล่ห์ มันอาศัยอยู่ในถ้ำใหญ่ในป่าลึก นิสัยส่วนตัวอีกอย่างหนึ่งของเจ้าราชสีห์ตัวนี้คือมันมักจะขี้เกียจออกล่าเหยื่อหาอาหาร มันจึงวางแผนแกล้งป่วยแล้วนอนซมอยู่ในถ้ำแล้วขอให้สัตว์ต่าง ๆมาเยี่ยมมันเพื่อที่จะได้จับสัตว์เหล่านั้นกินเป็นอาหารอย่างง่ายดาย

ณ หมู่บ้าน ริมชายป่าแห่งหนึ่ง มีบ้านหลังหนึ่งของชาวนา บ้านหลังนี้มักจะมีหนูอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากเจ้าของบ้านจึงได้นำแมวมาเลี้ยงไว้หลายตัวเ จ้าแมวเหล่านั้นได้วิ่งไล่จับหนูกินทุกวันจนจำนวนหนูในบ้านลดลงไปมากอยู่มาวันหนึ่งเจ้าหนูทั้งหลายจึงได้ปรึกษากันว่า

ใจกลางป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ มีเม่นน่าสงสารตัวหนึ่งเดินเร่ร่อนหาที่อยู่อาศัย สภาพของมันทั้งหิวโซ และอิดโรยจากการเดินทางเร่ร่อนมานาน จนมาพบพวกงูใจดีตัวหนึ่งกำลังขดอยู่ที่พื้น

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ บึงน้ำท้ายหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ได้มีวัวตัวหนึ่งลงมากินหญ้าและน้ำที่ริมบึงเพื่อดับกระหาย แต่ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่และความไม่ระวังของเจ้าวัวนั้นในขณะที่มันกำลังจะลงไปกินน้ำที่บึง ทำให้มันเผลอเหยียบลูกกบตัวหนึ่งจนลงไปในโคลน

ณ ป่าเขาที่มีลำธารใสสะอาดไหลผ่าน ลำธารแห่งนี้นอกจากจะเป็นแหล่งน้ำสำคัญของผืนป่าแล้วนั้น ยังเป็นผืนน้ำที่ให้บรรดาสิงสาราสัตว์น้อยใหญ่ทั้งหลายได้มาดื่มกิน