กิ่งไม้หนึ่งมัด

กิ่งไม้หนึ่งมัด

ณ กระท่อมเล็กๆท้ายหมู่บ้านแห่งหนึ่งได้มีครอบครัวหนึ่งอาศัยอยู่ครอบครัวนี้มีสมาชิกทั้งหมด 4 คนประกอบไปด้วย พ่อ ลูกชายคนโต ลูกชายคนกลาง และ ลูกชายคนเล็ก วันหนึ่งพ่อของพวกเขาได้ล้มป่วยลงอย่างกระทันหันและด้วยความชราของผู้เป็นบิดานั้นทำให้เขารับรู้ได้ด้วยตัวเองว่าตนจะอยู่ดูแลลูกได้อีกไม่นานเขาเลยตัดสินใจที่จะเรียกลูกชายทั้งสามของเขามาอยู่รอบๆตัวของเขาเพื่อที่จะพูดสั่งเสียก่อนที่เขาจะจากไปหลังจากที่ลูกชายทั้งสามของเขามาครบแล้วผู้เป็นพ่อก็ไม่รีรอที่จะเอ่ยกับลูกชายทั้งสามของเขาว่า

แนะนำตัวละคร
ณ กระท่อมเล็กๆท้ายหมู่บ้านแห่งหนึ่งได้มีครอบครัวหนึ่งอาศัยอยู่ครอบครัวนี้มีสมาชิกทั้งหมด 4 คนประกอบไปด้วย พ่อ ลูกชายคนโต ลูกชายคนกลาง และ ลูกชายคนเล็ก 
วันหนึ่งพ่อของพวกเขาได้ล้มป่วยลงอย่างกระทันหันและด้วยความชราของผู้เป็นบิดานั้นทำให้เขารับรู้ได้ด้วยตัวเองว่าตนจะอยู่ดูแลลูกได้อีกไม่นานเขาเลยตัดสินใจที่จะเรียกลูกชายทั้งสามของเขามาอยู่รอบๆตัวของเขาเพื่อที่จะพูดสั่งเสียก่อนที่เขาจะจากไปหลังจากที่ลูกชายทั้งสามของเขามาครบแล้วผู้เป็นพ่อก็ไม่รีรอที่จะเอ่ยกับลูกชายทั้งสามของเขาว่า
พ่อ
พ่อ

พวกเจ้าจงไปหากิ่งไม้มาหลายๆกิ่งแล้วนำมันมามัดรวมกันให้พ่อ

ลูกชายทั้งสามที่ได้ยินดังนั้นก็ได้พากันออกไปหากิ่งไม้โดยทันทีและนำมันมามัดรวมกันตามที่พ่อของตนได้กล่าว
ลูกชายเล็ก
ลูกชายเล็ก

นี่พ่อเราคิดจะบอกอะไรกับพวกเรากันนะพี่

ลูกชายคนกลาง
ลูกชายคนกลาง

ไปทำตามที่พ่อบอกกันเถอะนะ ไม่ต้องสงสัยอะไรหรอก

แล้วพวกเขาก็แยกย้ายกันไปหากิ่งไม้ตามที่พ่อได้บอกไว้
ลูกชายคนโต
ลูกชายคนโต

นี่ครับกิ่งไม้หนึ่งมัดที่พ่อบอกให้พวกข้าไปหามา

พ่อเห็นดังนั้นจึงได้เอ่ยขึ้นอีกว่า
พ่อ
พ่อ

ทีนี้พวกเจ้าทั้งสามจงผลัดกันหักกิ่งไม้มัดนี้ให้พ่อดูทีซิ

ลูกชายทั้งสามได้ยินคำที่พ่อตนบอกดังนั้นก็ได้ผลัดกันหักกิ่งไม้มัดนี้ที่ละคนๆจนครบทั้งสามคนแต่ก็ไม่มีลูกคนไหนสามารถหักกิ่งไม้มัดนี้ได้เลยพ่อที่เห็นดังนั้นก็ได้เอ่ยกับลูกชายทั้งสามไปอีกว่า
พ่อ
พ่อ

ทีนี้พวกเจ้าลองดึงกิ่งไม้ออกมาคนละ 1 กิ่งแล้วลองหักมันดูซิ

ลูกชายทั้งสามจึงได้ดึงกิ่งไม้ออกมาคนละ 1 กิ่งและลองหักดูพวกเขาพบว่ากิ่งไม้นั้นได้หักออกจากกันได้อย่างง่ายดายต่างจาการหักกิ่งไม้ที่มัดรวมกันเหมือนตอนแรกที่พวกเขาได้หัก
พ่อ
พ่อ

ทีนี้พวกเจ้าเข้าใจในสิ่งที่พ่อจะสอนแล้วหรือยังกิ่งไม้ 1 กิ่งเปรียบเหมือนพวกเจ้า1คน

พ่อ
พ่อ

หากพวกเจ้าแตกแยกไม่สามัคคีกันก็ง่ายต่อการที่จะโดนทำร้ายหรือโดนหักหลัง

พ่อ
พ่อ

แต่หากพวกเจ้ารักและสามัคคีกันเหมือนดั่งกิ่งไม้มัดแรกก็จะไม่มีใครที่จะสามารถเข้ามาทำร้ายพวกเจ้าทั้งสามได้

ลูกชายคนโต
ลูกชายคนโต

ครับพ่อ พวกเราจะรักสามัคคีกันดังคำที่พ่อไว้สั่งเสียไว้ให้ได้ครับ

ลูกชายคนกลาง
ลูกชายคนกลาง

ครับพ่อพวกเราจะสามัคคีกันให้มาก ๆครับ

ลูกชายเล็ก
ลูกชายเล็ก

ผมจะรักและเคารพพี่ๆ และสามัคคีกันครับพ่อ

ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ความสามัคคีนั้นคือพลังที่ยิ่งใหญ่หากเมื่อใดที่เราแตกแยกไม่สามัคคีกันก็ง่ายต่อการที่จะโดยปองร้ายได้”

ในเช้าวันหนึ่งของฤดูหนาวที่แสนจะหนาวเย็น ที่ทุ่งนาท้ายหมู่บ้านมีชายชาวนาคนหนึ่ง เขาจะมาที่ทุ่งนาอยู่เป็นประจำ แต่ในวันนี้มันช่างแปลกกว่าทุกวันที่ว่าเขาได้เดินมาพบกับงูตัวหนึ่ง งูตัวนั้นนอนขดและตัวแข็งทื่อเหมือนมันใกล้จะตายแล้ว อาจเป็นเพราะว่าอากาศที่แสนจะหนาวเหน็บนั่นเอง

กาลครั้งหนึ่งในป่าที่หนาทึบแห่งหนึ่ง ได้มีนกฮูกและช้างซึ่งเป็นเพื่อนที่สนิทกันมากอาศัยอยู่ ทั้งสองได้แบ่งปันความทุกข์ความสุขให้แก่กันและกัน จะช่วยเหลือซึ่งกันและกันอยู่เสมอ

มีฝูงหมาป่าหิวโซอยู่ฝูงหนึ่งพวกมันไม่ได้กินอะไรมาหลายวันแล้วพวกมันจึงตัดสินใจเดินไปที่แม่น้ำเพื่อที่จะดื่มน้ำหวังว่าการดื่มน้ำจะช่วยบรรเทาความหิวของพวกมันได้บ้าง แต่แล้วพวกมันก็ได้พบเข้ากับหนังสัตว์อย่างดีจำนวนหนึ่งที่จมอยู่ใต้ก้นแม่น้ำซึ่งคนฟอกหนังได้นำมาแช่เอาไว้ หนังสัตว์พวกนี้นับว่าเป็นอาหารชั้นเลิศสำหรับหมาป่าที่กำลังหิวโซแต่ทว่าแม่น้ำบริเวณนั้นลึกเกินไปที่พวกมันจะเอื้อมลงไปถึงหนังสัตว์ได้ในเมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้หมาป่าตัวหนึ่งในฝูงก็ได้เอ่ยขึ้นว่า

ณ ริมบึงอันกว้างใหญ่ ได้มีเต่าตัวหนึ่งอาศัยอยู่ มันรู้สึกว่ามันเริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายตัวเองที่ได้แต่คลานต้วมเตี้ยมไปอย่างช้า ๆใช้ชีวิตอยู่บนพื้นดินไปวันวัน มันจึงได้บ่นกับตัวเองว่า

กลุ่มนกใหญ่ได้เปิดศึกสงครามกับอสูรกายสัตว์ป่าทั้งสองฝ่ายได้สู้รบกันมาเป็นเวลาอันยาวนานนับ100ปี ทั้งสองต่างผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะมาตลอด อยู่มาวันหนึ่งได้มีเจ้าค้างคาวที่เกิดไม่มั่นใจในฝีมือการสู้รบของแต่ละฝ่ายขึ้นมามันจึงฉุกคิดขึ้นได้ว่า

ลาตัวหนึ่งได้ยินเสียงที่ไพเราะของตั๊กแตนแล้วลาตัวนั้นจึงอยากจะมีเสียงไพเราะอย่างตั๊กแตนบ้าง หารู้ไหมว่ามันเปลี่ยนแปลงวิถีชิวิตเดิมของตน

กาตัวหนึ่งบินร่อนหาอาหารแถบชายฝั่งทะเล สายตาของมันพยายามมองหาอาหารสำหรับวันนี้ มันเหลือบเห็นหอยกาบตัวใหญ่บนหาดทรายจึงโฉบลงมาหมายจะจิกกิน

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วที่ป่าใหญ่แห่งหนึ่ง ได้มีหมาป่าตัวหนึ่ง มันเดินทางเข้ามาในป่าใหญ่จนมาถึงลำธารเจ้าหมาป่ามองเห็นลูกแกะตัวหนึ่ง ลูกแกะตัวนั้นมันกำลังก้มดื่มน้ำอยู่ที่ปลายลำธาร