หมาป่ากับลูกแกะ

หมาป่ากับลูกแกะ

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วที่ป่าใหญ่แห่งหนึ่ง ได้มีหมาป่าตัวหนึ่ง มันเดินทางเข้ามาในป่าใหญ่จนมาถึงลำธารเจ้าหมาป่ามองเห็นลูกแกะตัวหนึ่ง ลูกแกะตัวนั้นมันกำลังก้มดื่มน้ำอยู่ที่ปลายลำธาร

แนะนำตัวละคร
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วที่ป่าใหญ่แห่งหนึ่ง ได้มีหมาป่าตัวหนึ่ง มันเดินทางเข้ามาในป่าใหญ่จนมาถึงลำธารเจ้าหมาป่ามองเห็นลูกแกะตัวหนึ่ง ลูกแกะตัวนั้นมันกำลังก้มดื่มน้ำอยู่ที่ปลายลำธาร
หมาป่า
หมาป่า

อาหารของข้าอยู่ไม่ใกล้ๆนี่เองข้าจะต้องหาคนอุบายกินเจ้าเป็นอาหารให้ได้

หมาป่าจึงได้ทำอุบาย โดยการแกล้งโมโหแล้วตวาดออกไปอย่างเสียงดังว่า
หมาป่า
หมาป่า

นี่เจ้าลูกแกะเจ้ากล้าดีอย่างไรถึงเดินลงไปทำให้น้ำขุ่นจนข้าไม่สามารถที่จะกินน้ำได้

ลูกแกะตัวสั่นด้วยความหวาดกลัวมันไม่รู้จะทำอย่างไรจึงได้เพียงแค่ตอบโต้ไปว่า
ลูกแกะ
ลูกแกะ

คงไม่ใช่ข้าหรอกท่านหมาป่าเพราะข้าดื่มน้ำอยู่ที่ปลายลำธารจะไปทำให้น้ำขุ่นได้อย่างไรกัน

เมื่อได้ยินอย่างนั้นเจ้าหัวป่าก็รู้สึกเสียหน้าแต่ก็ยังที่จะอยากเอาชนะลูกแกะให้จงได้
หมาป่า
หมาป่า

ถึงแม้เจ้าจะไม่ได้ทำให้น้ำขุ่นก็ช่างแต่ข้าได้ยินมาว่าเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว เจ้าเคยพูดถึงข้าไว้อย่างเสียหายๆหลายครั้งใช่ไหม

ลูกแกะ
ลูกแกะ

เมื่อ 6 เดือนก่อนอย่างนั้นรึตอนนั้นข้ายังไม่เกิดเลยแล้วข้าจะพูดถึงท่านเสียหายได้อย่างไร

หมาป่ารู้สึกเสียหน้าอีกครั้งแต่มันก็พยายามที่จะผ่านเพื่อที่จะเอาชนะลูกแกะให้จงได้
หมาป่า
หมาป่า

ถ้าอย่างนั้นคงต้องเป็นพ่อและแม่ของเจ้าแน่ๆที่พูดที่พูดให้ร้ายข้าเพราะฉะนั้นเจ้าจะต้องชดใช้แทนพ่อกับแม่ของเจ้าเจ้าแกะ

ลูกแกะไม่ทันได้พูดอะไรต่อมันก็รีบวิ่งหนีออกไปจากลำธารทันที เพราะสัมผัสได้ถึงอันตรายทีจะเกิดขึ้นกับตนเอง 
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“คนพาลย่อมจะหาเรื่องกล่าวร้ายผู้อื่นอยู่อย่างเสมอแม้ผู้อื่นนั้นจะไม่มีความผิดก็ตาม”

แมวตัวหนึ่งเดินเตร็ดเตร่อยู่ในเมืองเพื่อหาอาหารกิน ตัวมันเริ่มผอมกะหร่องเพราะไม่มีอาหารกินมาหลายวันแล้ว จนกระทั่งมันไปพบกับแม่ไก่ตัวหนึ่งที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้เป็นแม่พันธุ์ เจ้าแมวจึงมองไก่ตัวนั้นด้วยความหิวกระหาย

มดตัวหนึ่งกำลังวิ่งอย่างคล่องแคล่วอยู่ท่ามกลางแสงแดดเพื่อหาอาหาร มันเจอกับดักแด้ซึ่งกำลังจะกลายเป็นผีเสื้อ ดักแด้ขยับหางของมัน ซึ่งดึงดูดความสนใจของมดที่เพิ่งเห็นว่าดักแด้ยังมีชีวิตอยู่

มีชายเจ้าของลาคนหนึ่งเขามีอาชีพขายยาสมุนไพร เขาเดินทางมาพร้อมลาของเขาซึ่งบนหลังของลานั้นมีถุงสมุนไพร พร้อมกันนั้นเขาได้มัดรูปปั้นรูปหนึ่งที่แกะสลักเป็นเทวรูปด้วยไม้หอมมีรูปร่างสวยงามซึ่งชายเจ้าของลาเชื่อว่า เทวรูปนี้ทำให้ตนค้าขายได้ดี

กาลครั้งหนึ่งในป่าที่หนาทึบแห่งหนึ่ง ได้มีนกฮูกและช้างซึ่งเป็นเพื่อนที่สนิทกันมากอาศัยอยู่ ทั้งสองได้แบ่งปันความทุกข์ความสุขให้แก่กันและกัน จะช่วยเหลือซึ่งกันและกันอยู่เสมอ

ณ บ้านหลังหนึ่งในแถบชนบทที่มีการเลี้ยงไก่เพื่อที่จะสามรถนำไข่ไก่ไปขาย หรือนำมาทำเป็นอาหารได้ และเช้าวันหนึ่ง ขณะที่แม่ไก่กำลังคุ้ยเขี่ยหาอาหารบนลานดินอย่างเช่นทุกวัน แต่มันก็เขี่ยไปเจอบางสิ่งบางอย่างที่ส่องแสงประกายวิบวับอยู่ที่พื้น

ใจกลางป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ มีเม่นน่าสงสารตัวหนึ่งเดินเร่ร่อนหาที่อยู่อาศัย สภาพของมันทั้งหิวโซ และอิดโรยจากการเดินทางเร่ร่อนมานาน จนมาพบพวกงูใจดีตัวหนึ่งกำลังขดอยู่ที่พื้น

กาลครั้งหนึ่ง ณ บึงอันกว้างใหญ่ที่มีสิงสาราสัตว์นานาพันธุ์อาศัยอยู่ มีกบสองตัวเป็นเพื่อนรักกัน กบตัวหนึ่งอาศัยอยู่ในบึงแห่งนี้ ไม่ว่าจะฤดูใดก็มีน้ำเต็มปรี่ตลอดปี และมีเพื่อนพ้องกบอีกหลายตัวที่อาศัยอยู่ด้วยกัน ส่วนกบอีกตัวหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนรักของมันอาศัยอยู่ในลำห้วยเล็ก ๆ ที่ชาวไร่มักจะใช้เส้นทางนี้ในการลากเกวียน

ณ งานเทศกาลประจำหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในงานเทศกาลนั้นได้มีการจัดการแสดงของตัวตลกด้วย ตัวตลกคนนี้ได้แสดงความสามารถมากมายเพื่อเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมแต่มีการแสดงอยู่การแสดงหนึ่งที่ตัวตลกคนนี้ถนัดเป็นพิเศษ นั่น คือ การเลียนแบบเสียงของสัตว์ได้หลากหลายชนิด เขาได้โชว์การแสดง เลียนแบบเสียงของสัตว์ชนิดต่าง ๆ ไปเรื่อยๆ ทำให้ผู้ชมส่วนใหญ่ประทับใจเป็นอย่างมาก