หมาป่ากับลูกแกะ

หมาป่ากับลูกแกะ

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วที่ป่าใหญ่แห่งหนึ่ง ได้มีหมาป่าตัวหนึ่ง มันเดินทางเข้ามาในป่าใหญ่จนมาถึงลำธารเจ้าหมาป่ามองเห็นลูกแกะตัวหนึ่ง ลูกแกะตัวนั้นมันกำลังก้มดื่มน้ำอยู่ที่ปลายลำธาร

แนะนำตัวละคร
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วที่ป่าใหญ่แห่งหนึ่ง ได้มีหมาป่าตัวหนึ่ง มันเดินทางเข้ามาในป่าใหญ่จนมาถึงลำธารเจ้าหมาป่ามองเห็นลูกแกะตัวหนึ่ง ลูกแกะตัวนั้นมันกำลังก้มดื่มน้ำอยู่ที่ปลายลำธาร
หมาป่า
หมาป่า

อาหารของข้าอยู่ไม่ใกล้ๆนี่เองข้าจะต้องหาคนอุบายกินเจ้าเป็นอาหารให้ได้

หมาป่าจึงได้ทำอุบาย โดยการแกล้งโมโหแล้วตวาดออกไปอย่างเสียงดังว่า
หมาป่า
หมาป่า

นี่เจ้าลูกแกะเจ้ากล้าดีอย่างไรถึงเดินลงไปทำให้น้ำขุ่นจนข้าไม่สามารถที่จะกินน้ำได้

ลูกแกะตัวสั่นด้วยความหวาดกลัวมันไม่รู้จะทำอย่างไรจึงได้เพียงแค่ตอบโต้ไปว่า
ลูกแกะ
ลูกแกะ

คงไม่ใช่ข้าหรอกท่านหมาป่าเพราะข้าดื่มน้ำอยู่ที่ปลายลำธารจะไปทำให้น้ำขุ่นได้อย่างไรกัน

เมื่อได้ยินอย่างนั้นเจ้าหัวป่าก็รู้สึกเสียหน้าแต่ก็ยังที่จะอยากเอาชนะลูกแกะให้จงได้
หมาป่า
หมาป่า

ถึงแม้เจ้าจะไม่ได้ทำให้น้ำขุ่นก็ช่างแต่ข้าได้ยินมาว่าเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว เจ้าเคยพูดถึงข้าไว้อย่างเสียหายๆหลายครั้งใช่ไหม

ลูกแกะ
ลูกแกะ

เมื่อ 6 เดือนก่อนอย่างนั้นรึตอนนั้นข้ายังไม่เกิดเลยแล้วข้าจะพูดถึงท่านเสียหายได้อย่างไร

หมาป่ารู้สึกเสียหน้าอีกครั้งแต่มันก็พยายามที่จะผ่านเพื่อที่จะเอาชนะลูกแกะให้จงได้
หมาป่า
หมาป่า

ถ้าอย่างนั้นคงต้องเป็นพ่อและแม่ของเจ้าแน่ๆที่พูดที่พูดให้ร้ายข้าเพราะฉะนั้นเจ้าจะต้องชดใช้แทนพ่อกับแม่ของเจ้าเจ้าแกะ

ลูกแกะไม่ทันได้พูดอะไรต่อมันก็รีบวิ่งหนีออกไปจากลำธารทันที เพราะสัมผัสได้ถึงอันตรายทีจะเกิดขึ้นกับตนเอง 
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“คนพาลย่อมจะหาเรื่องกล่าวร้ายผู้อื่นอยู่อย่างเสมอแม้ผู้อื่นนั้นจะไม่มีความผิดก็ตาม”

มีลาตัวหนึ่งที่กำลังทำงานอยู่ งานของมันคือการขนสัมภาระไปให้เจ้าของของมัน ยังหมู่บ้านหนึ่งที่อยู่ถัดออกไป สัมภาระนั้นดูมากจนเต็มหลังไปหมด มันเดินมาสักระยะหนึ่ง จนถึงธารน้ำ และตั้งใจที่จะเดินข้ามไปยังอีกฝั่ง เพราะเป้าหมายของการเดินทางครั้งนี้ คือหมู่บ้านซึ่งอยู่อีกฝั่งของธารน้ำ

ณ บ้านหลังหนึ่งในแถบชนบทที่มีการเลี้ยงไก่เพื่อที่จะสามรถนำไข่ไก่ไปขาย หรือนำมาทำเป็นอาหารได้ และเช้าวันหนึ่ง ขณะที่แม่ไก่กำลังคุ้ยเขี่ยหาอาหารบนลานดินอย่างเช่นทุกวัน แต่มันก็เขี่ยไปเจอบางสิ่งบางอย่างที่ส่องแสงประกายวิบวับอยู่ที่พื้น

หนูเเก่ตัวหนึ่งเดินทางเเรมรอนมาเป็นเวลานานเพื่อที่จะหาอาหารกลับไปยังรังของมันที่อยู่ในเขตชนบท แต่มันกลับต้องหยุดการเดินทางลงเพราะมีลำธารขนาดใหญ่ตัดเส้นทางของมัน

มดจะขนอาหารมาเตรียมไว้ให้พร้อมก่อนที่ฤดูหนาวจะมาถึงเพื่อให้มีอาหารกินตลอดหน้าหนาวและเตือนให้ตั้กแตนเก็บอาหารไว้บ้างแต่ตั๊กแตนกลับคิดว่าพวกตนมีเสบียงเพียงพอแล้วไม่ต้องหาเพิ่มเติมอีก

เจ้าสุนัขจิ้งจอกผู้เกรียจคร้านตัวหนึ่ง มันได้ออกมาเดินเล่นเพื่อที่จะหาอาหารกิน และหากว่ามันได้เห็นต้นไม้ใหญ่สักต้นแล้วละก็ มันก็จะอาศัยร่มเงาเพื่อที่จะนอนกลางวันสักหน่อย

ณป่าใหญ่แห่งหนึ่งมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่มากมายหลายชนิด หนึ่งในสัตว์ป่าก็มีลิงอยู่ตัวหนึ่งมันอาศัยอยู่ที่นี่มานานแล้วเจ้าลิงจะออกมาอยู่ในป่าตรงที่มีลำธารเพื่อจะเก็บผลไม้กินทุกวันทุกวันจนผลไม้ในป่าเริ่มจะหมดลง เจ้าลิงสังเกตเห็นว่ามีป่าใหญ่อีกที่อยู่ตรงกันข้ามกับป่าที่มันอาศัยอยู่มันมองเห็นว่าป่าฝั่งนั้นมีผลไม้มากมายหลายอย่างคงไม่ทำให้มันอยู่อย่างแร้นแค้นเหมือนที่นี่แน่นอน

กาตัวหนึ่งบินร่อนหาอาหารแถบชายฝั่งทะเล สายตาของมันพยายามมองหาอาหารสำหรับวันนี้ มันเหลือบเห็นหอยกาบตัวใหญ่บนหาดทรายจึงโฉบลงมาหมายจะจิกกิน

ณ ป่าเขาที่มีลำธารใสสะอาดไหลผ่าน ลำธารแห่งนี้นอกจากจะเป็นแหล่งน้ำสำคัญของผืนป่าแล้วนั้น ยังเป็นผืนน้ำที่ให้บรรดาสิงสาราสัตว์น้อยใหญ่ทั้งหลายได้มาดื่มกิน