มดกับนกพิราบ

มดกับนกพิราบ

มีเจ้ามดตัวน้อยตัวหนึ่งมันได้เดินพลัดหลงกับกลุ่มเพื่อนๆมาไกลมาก จนกระทั่งมันได้มาหยุดที่ลำธารกลางป่าแห่งหนึ่งแต่กลับตกลงไปในลำธารน้ำไหลเชี่ยว ก้มลงหวังจะกินให้หายกระหาย แต่ด้วยความที่น้ำมันไหลเชี่ยวแรงมาก ทำให้เจ้ามดน้อยตกลงไปในน้ำและโดนกระแสน้ำพัดพาไปไกลจากที่เดิม

แนะนำตัวละคร
มีเจ้ามดตัวน้อยตัวหนึ่งมันได้เดินพลัดหลงกับกลุ่มเพื่อนๆมาไกลมาก จนกระทั่งมันได้มาหยุดที่ลำธารกลางป่าแห่งหนึ่ง
มด
มด

ข้าเหนื่อยเหลือกิน อยากกินน้ำสักหน่อย ตรงลำธารนี่ละท่าจะดี

แล้วมันจึงเดินไปถึงริมธารน้ำและก้มลงหวังจะกินให้หายกระหาย แต่ด้วยความที่น้ำมันไหลเชี่ยวแรงมาก  ทำให้เจ้ามดน้อยตกลงไปในน้ำและโดนกระแสน้ำพัดพาไปไกลจากที่เดิมมาก และค่อยๆพัดพามันเกือบล่องลอยไปจนเกือบจะถึงฝั่ง เจ้ามดน้อยพยายามว่ายน้ำ พาตัวเองให้เข้าใกล้ฝั่งมากที่สุด แต่ด้วยความเหนื่อยล้าและหมดกำลัง  จึงได้พูดกับตัวเองว่า
มด
มด

ข้าคงจะต้องจมน้ำตายเป็นแน่ ไม่มีทางที่จะรอดตายไปได้หรอก

ในทันใดนั้น มีนกพิราบที่เกาะอยู่บนต้นไม้ริมฝั่งแม่น้ำ มันได้มองเห็นเจ้ามดน้อยกำลังจะจมน้ำ มันจึงได้จิกให้ใบไม้หลายๆใบ ให้ตกลงมาที่ลำธารน้ำ  ใบไม้เหล่านั้นตกลงมาตรงที่มดอยู่พอดี พอได้เห็นอย่างนั้นจึงได้รีบกระโดดไปเกาะที่ใบไม้และไต่เข้าฝั่งไปได้  ทันใดนั้นมันก็ได้แต่มองไปยังนกพิราบผู้ใจดี ผู้ที่ได้ช่วยชีวิตมันไว้ เพื่อหวังจะขอบคุณ แต่ไม่ทันจะได้พูดอะไร นกพิราบบินไปไกลมากจนลับสายตาไปแล้ว
มด
มด

นกน้อยรำพึงในใจว่า สักวันข้าคงจะมีโอกาสได้ขอบคุณท่าน

เวลาผ่านไป มีนายพรานคนหนึ่งเข้ามาภายในป่าเพื่อล่าสัตว์  นายพรานเห็นว่าที่ตรงริมธารนี้ จะมีนกพิราบมาหาอาหารกินบ่อยครั้ง  นายพรานจึงวางกับดักไว้ใต้ต้นไม้เพื่อพี่จะจับนกพิราบที่ไม่ทันได้ระวังตัว  เจ้ามดน้อยบังเอิญผ่านมาเห็นพอดี และคาดเดาได้ว่านายพรานมีเจตนาที่จะทำอะไรต่อไป นายพรานนั่นคงหวังจะจับนกพิราบอย่างแน่นอน  ใช่แล้ว นกพิราบตัวนั้น ตัวที่เคยช่วยชีวิตข้าไว้
  ไม่รอช้าเจ้ามดจึงรีบเข้าไปหานายพรานและกัดเข้าไปที่เท้าของนายพรานเต็มแรง  ทำให้นายพรานตกใจและเจ็บตรงที่มดกัดจึงรีบทิ้งกับดักและเผลอร้องออกมาอย่างเสียงดังทำให้นกพิราบที่เกือบจะติดกับดักได้ยินเสียงร้องนั้นและรีบบินหนีไป 
พิราบ
พิราบ

ขอบใจมากนะเจ้ามด ที่ช่วยข้า

มด
มด

ข้ารู้สึกดีใจมากเลยนะ ที่ได้มีโอกาสได้ช่วยเหลือท่านเหมือนที่ท่านได้เคยช่วยเหลือข้าไว้  สักวันเราคงมีโอกาสได้พบกัน

พิราบ
พิราบ

หวังว่าสักวันเราคงได้พบกันอีกนะเจ้ามด

ทั้งสองได้แยกย้ายกันไป มีเพียงมิตรภาพที่ดีต่อกันและสักวันจะได้มาพบกันอีกครั้ง
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“เมื่อเราได้รับการช่วยเหลือ เราก็ควรที่จะตอบแทนเขา”

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีราชสีห์และหมีเป็นเพื่อนกัน พวกมันออกหากินที่ป่าใหญ่อยู่เป็นประจำอยู่มาวันหนึ่งพวกมันได้ช่วยกันหาอาหารซึ่งเหยื่อของมันก็คือซากของแพะตัวหนึ่งพวกมันได้พูดคุยและตกลงกันเพื่อที่จะแบ่งอาหารซึ่งก็คือเนื้อแพะตัวนั้น

เจ้าหมา เดินคาบเนื้อมาอย่างสบายใจหวังจะหาที่สงบเงียบสักแห่งก่อนจะกินเนื้อที่ได้มาอย่างอร่อยมันได้เดินมาหยุดอยู่ที่ตรงสะพานจนสังเกตเห็นว่ามีเงาตัวอะไรในน้ำ ดูแล้วก็คล้ายๆตัวของมันเอง แต่มีก้อนเนื้อในปากที่ใหญ่กว่า

มีฝูงหมาป่าหิวโซอยู่ฝูงหนึ่งพวกมันไม่ได้กินอะไรมาหลายวันแล้วพวกมันจึงตัดสินใจเดินไปที่แม่น้ำเพื่อที่จะดื่มน้ำหวังว่าการดื่มน้ำจะช่วยบรรเทาความหิวของพวกมันได้บ้าง แต่แล้วพวกมันก็ได้พบเข้ากับหนังสัตว์อย่างดีจำนวนหนึ่งที่จมอยู่ใต้ก้นแม่น้ำซึ่งคนฟอกหนังได้นำมาแช่เอาไว้ หนังสัตว์พวกนี้นับว่าเป็นอาหารชั้นเลิศสำหรับหมาป่าที่กำลังหิวโซแต่ทว่าแม่น้ำบริเวณนั้นลึกเกินไปที่พวกมันจะเอื้อมลงไปถึงหนังสัตว์ได้ในเมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้หมาป่าตัวหนึ่งในฝูงก็ได้เอ่ยขึ้นว่า

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีหมาจิ้งจอกตัวหนึ่งมันได้เดินอย่างซุ่มซ่ามและพลัดตกลงไปในบ่อน้ำที่ดูแล้วลึกมาก มันพยายามที่จะตะเกียดตะกายตัวเองเพื่อที่จะเอื้อมให้ถึงและดันตัวมันเองออกมาให้ได้

กาลครั้งหนึ่งในป่าที่หนาทึบแห่งหนึ่ง ได้มีนกฮูกและช้างซึ่งเป็นเพื่อนที่สนิทกันมากอาศัยอยู่ ทั้งสองได้แบ่งปันความทุกข์ความสุขให้แก่กันและกัน จะช่วยเหลือซึ่งกันและกันอยู่เสมอ

กาลครั้งหนึ่ง ณ บึงอันกว้างใหญ่ที่มีสิงสาราสัตว์นานาพันธุ์อาศัยอยู่ มีกบสองตัวเป็นเพื่อนรักกัน กบตัวหนึ่งอาศัยอยู่ในบึงแห่งนี้ ไม่ว่าจะฤดูใดก็มีน้ำเต็มปรี่ตลอดปี และมีเพื่อนพ้องกบอีกหลายตัวที่อาศัยอยู่ด้วยกัน ส่วนกบอีกตัวหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนรักของมันอาศัยอยู่ในลำห้วยเล็ก ๆ ที่ชาวไร่มักจะใช้เส้นทางนี้ในการลากเกวียน

มีชายเจ้าของลาคนหนึ่งเขามีอาชีพขายยาสมุนไพร เขาเดินทางมาพร้อมลาของเขาซึ่งบนหลังของลานั้นมีถุงสมุนไพร พร้อมกันนั้นเขาได้มัดรูปปั้นรูปหนึ่งที่แกะสลักเป็นเทวรูปด้วยไม้หอมมีรูปร่างสวยงามซึ่งชายเจ้าของลาเชื่อว่า เทวรูปนี้ทำให้ตนค้าขายได้ดี

ชายชราผู้หนึ่งมีฐานะยากจน สมบัติทั้งหมดที่เขามีก็คือบ้านเก่า ๆ หลังหนึ่งกับแม่ห่านอีกตัวหนึ่งเท่านั้น แม่ห่านจะออกไข่วันละฟองเพื่อให้เขานำไปขายที่ตลาดทุกวัน