มดกับนกพิราบ

มดกับนกพิราบ

มีเจ้ามดตัวน้อยตัวหนึ่งมันได้เดินพลัดหลงกับกลุ่มเพื่อนๆมาไกลมาก จนกระทั่งมันได้มาหยุดที่ลำธารกลางป่าแห่งหนึ่งแต่กลับตกลงไปในลำธารน้ำไหลเชี่ยว ก้มลงหวังจะกินให้หายกระหาย แต่ด้วยความที่น้ำมันไหลเชี่ยวแรงมาก ทำให้เจ้ามดน้อยตกลงไปในน้ำและโดนกระแสน้ำพัดพาไปไกลจากที่เดิม

แนะนำตัวละคร
มีเจ้ามดตัวน้อยตัวหนึ่งมันได้เดินพลัดหลงกับกลุ่มเพื่อนๆมาไกลมาก จนกระทั่งมันได้มาหยุดที่ลำธารกลางป่าแห่งหนึ่ง
มด
มด

ข้าเหนื่อยเหลือกิน อยากกินน้ำสักหน่อย ตรงลำธารนี่ละท่าจะดี

แล้วมันจึงเดินไปถึงริมธารน้ำและก้มลงหวังจะกินให้หายกระหาย แต่ด้วยความที่น้ำมันไหลเชี่ยวแรงมาก  ทำให้เจ้ามดน้อยตกลงไปในน้ำและโดนกระแสน้ำพัดพาไปไกลจากที่เดิมมาก และค่อยๆพัดพามันเกือบล่องลอยไปจนเกือบจะถึงฝั่ง เจ้ามดน้อยพยายามว่ายน้ำ พาตัวเองให้เข้าใกล้ฝั่งมากที่สุด แต่ด้วยความเหนื่อยล้าและหมดกำลัง  จึงได้พูดกับตัวเองว่า
มด
มด

ข้าคงจะต้องจมน้ำตายเป็นแน่ ไม่มีทางที่จะรอดตายไปได้หรอก

ในทันใดนั้น มีนกพิราบที่เกาะอยู่บนต้นไม้ริมฝั่งแม่น้ำ มันได้มองเห็นเจ้ามดน้อยกำลังจะจมน้ำ มันจึงได้จิกให้ใบไม้หลายๆใบ ให้ตกลงมาที่ลำธารน้ำ  ใบไม้เหล่านั้นตกลงมาตรงที่มดอยู่พอดี พอได้เห็นอย่างนั้นจึงได้รีบกระโดดไปเกาะที่ใบไม้และไต่เข้าฝั่งไปได้  ทันใดนั้นมันก็ได้แต่มองไปยังนกพิราบผู้ใจดี ผู้ที่ได้ช่วยชีวิตมันไว้ เพื่อหวังจะขอบคุณ แต่ไม่ทันจะได้พูดอะไร นกพิราบบินไปไกลมากจนลับสายตาไปแล้ว
มด
มด

นกน้อยรำพึงในใจว่า สักวันข้าคงจะมีโอกาสได้ขอบคุณท่าน

เวลาผ่านไป มีนายพรานคนหนึ่งเข้ามาภายในป่าเพื่อล่าสัตว์  นายพรานเห็นว่าที่ตรงริมธารนี้ จะมีนกพิราบมาหาอาหารกินบ่อยครั้ง  นายพรานจึงวางกับดักไว้ใต้ต้นไม้เพื่อพี่จะจับนกพิราบที่ไม่ทันได้ระวังตัว  เจ้ามดน้อยบังเอิญผ่านมาเห็นพอดี และคาดเดาได้ว่านายพรานมีเจตนาที่จะทำอะไรต่อไป นายพรานนั่นคงหวังจะจับนกพิราบอย่างแน่นอน  ใช่แล้ว นกพิราบตัวนั้น ตัวที่เคยช่วยชีวิตข้าไว้
  ไม่รอช้าเจ้ามดจึงรีบเข้าไปหานายพรานและกัดเข้าไปที่เท้าของนายพรานเต็มแรง  ทำให้นายพรานตกใจและเจ็บตรงที่มดกัดจึงรีบทิ้งกับดักและเผลอร้องออกมาอย่างเสียงดังทำให้นกพิราบที่เกือบจะติดกับดักได้ยินเสียงร้องนั้นและรีบบินหนีไป 
พิราบ
พิราบ

ขอบใจมากนะเจ้ามด ที่ช่วยข้า

มด
มด

ข้ารู้สึกดีใจมากเลยนะ ที่ได้มีโอกาสได้ช่วยเหลือท่านเหมือนที่ท่านได้เคยช่วยเหลือข้าไว้  สักวันเราคงมีโอกาสได้พบกัน

พิราบ
พิราบ

หวังว่าสักวันเราคงได้พบกันอีกนะเจ้ามด

ทั้งสองได้แยกย้ายกันไป มีเพียงมิตรภาพที่ดีต่อกันและสักวันจะได้มาพบกันอีกครั้ง
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“เมื่อเราได้รับการช่วยเหลือ เราก็ควรที่จะตอบแทนเขา”

มดจะขนอาหารมาเตรียมไว้ให้พร้อมก่อนที่ฤดูหนาวจะมาถึงเพื่อให้มีอาหารกินตลอดหน้าหนาวและเตือนให้ตั้กแตนเก็บอาหารไว้บ้างแต่ตั๊กแตนกลับคิดว่าพวกตนมีเสบียงเพียงพอแล้วไม่ต้องหาเพิ่มเติมอีก

ณ ป่าใหญ่แห่งหนึ่ง มีกบฝูงใหญ่พวกมันอาศัยอยู่ในบึงน้ำกว้างอย่างมีความสุข ต่อมาในเช้าวันหนึ่งพวกกบเหล่านี้จึงปรึกษากันว่าพวกเราอยู่แบบนี้ด้วยกันมานานแล้วอยากจะหาเจ้านายหรือใครก็ได้เขาจะได้เป็นผู้นำและดูแลทุกข์สุข ช่วยปกครองดูแลพวก มันจึงได้รวมตัวกันและทำการร้องขอต่อเทวดาว่า

กาลครั้งหนึ่งในป่าที่หนาทึบแห่งหนึ่ง ได้มีนกฮูกและช้างซึ่งเป็นเพื่อนที่สนิทกันมากอาศัยอยู่ ทั้งสองได้แบ่งปันความทุกข์ความสุขให้แก่กันและกัน จะช่วยเหลือซึ่งกันและกันอยู่เสมอ

มีสุนัขจอมตะกละ มันชอบกินไข่เป็นอย่างมากมันได้แวะเวียนไปที่เล้าไก่หลายครั้งเวลาที่มันหิวเพื่อที่จะได้ขโมยไข่ของแม่ไก่มากิน วันหนึ่งมันได้กินหอยนางรมทำให้มันเกือบท้องแตกตายเพราะคิดว่ามันจะอร่อยเหมือนไข่ไก่ที่เคยกิน

ณ หมู่บ้าน ริมชายป่าแห่งหนึ่ง มีบ้านหลังหนึ่งของชาวนา บ้านหลังนี้มักจะมีหนูอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากเจ้าของบ้านจึงได้นำแมวมาเลี้ยงไว้หลายตัวเ จ้าแมวเหล่านั้นได้วิ่งไล่จับหนูกินทุกวันจนจำนวนหนูในบ้านลดลงไปมากอยู่มาวันหนึ่งเจ้าหนูทั้งหลายจึงได้ปรึกษากันว่า

มีนักธนูฝีมือดีอยู่คนหนึ่งเขาได้ออกเดินทางขึ้นภูเขาเพื่อที่จะล่าสัตว์แต่ด้วยความเก่งกาจและความหน้าแกรงขามของเขานั้นทันทีที่เขาได้ย่างเท้าก้าวเขาไปในป่าได้ทำให้สัตว์ป่าน้อยใหญ่ทั้งหลายต่างหวาดกลัวพากันแตกตื่นวิ่งหนีเขาเพื่อเอาชีวิตรอดไปกันหมดในเวลาที่เขาเข้าใกล้พวกมัน

บนท้องฟ้าที่กว้างใหญ่ไพศาล มีเจ้านกกระเรียนตัวหนึ่ง โผบินอยู่บนท้องฟ้าอย่างมีความสุข มันเตรียมพร้อมที่จะบินลงสู่พื้นดินเพื่อหาอาหารอย่างเช่นทุกวัน จนกระทั่ง มันสังเกตเห็นหมาป่าตัวหนึ่ง กำลังดิ้นทุรนทุรายที่ใต้ต้นไม้ หมาป่าตัวน้อยดูเจ็บปวดอย่างมาก นกกระเรียนจึงเดินเข้าไปถามมันว่า

ชายชราผู้มีความสามารถในการแยกแยะสิ่งมีชีวิตรวมถึงเหล่าสัตว์น้อยใหญ่ต่างๆเพียงแค่ใช้มือสัมผัสเท่านั้นเขาก็บอกได้ว่าสิ่งมีชีวิตข้างหน้าเขาคือตัวอะไร