ม้ากับลา

ม้ากับลา

ผู้แต่ง: เนตรอำพัน By Nitans.com

เจ้าลาตัวน้อยสีน้ำตาลเดินโซเซตรงมาเรื่อย ๆ อย่างไร้จุดหมาย ในสภาพเนื้อตัวมอมแมมซึ่งเต็มไปด้วยดินโคลน ในช่วงของฤดูแล้งที่ไม่มีสายฝนโปรยปรายลงมาจากฟ้า แม้แต่หญ้าสักต้นก็หาได้หายาก หลังจากที่เจ้าลาน้อยไม่ได้กินอะไรมาหลายวันและแล้วมันก็พบกับคอกม้าซึ่งในนี้มีม้าสีขาวตัวใหญ่ยืนอยู่มันดูสูงสง่ามาก ดูแล้วช่างแตกต่างกันมากจากสภาพของเจ้าลาในตอนนี้

แนะนำตัวละคร
เจ้าลาตัวน้อยสีน้ำตาลเดินโซเซตรงมาเรื่อย ๆ อย่างไร้จุดหมาย ในสภาพเนื้อตัวมอมแมมซึ่งเต็มไปด้วยดินโคลน ในช่วงของฤดูแล้งที่ไม่มีสายฝนโปรยปรายลงมาจากฟ้า แม้แต่หญ้าสักต้นก็หาได้หายาก หลังจากที่เจ้าลาน้อยไม่ได้กินอะไรมาหลายวันและแล้วมันก็พบกับคอกม้าซึ่งในนี้มีม้าสีขาวตัวใหญ่ยืนอยู่มันดูสูงสง่ามาก ดูแล้วช่างแตกต่างกันมากจากสภาพของเจ้าลาในตอนนี้ แต่ด้วยความหิวโหยจนรู้สึกไร้เรี่ยวแรง หากวันนี้ไม่ได้กินอะไรเลยมันคงต้องตายแน่ๆ
เมื่อคิดได้เช่นนั้นมันจึงตัดสินใจเดินตรงไปเพื่อขออาหารสักเล็กน้อยจากเจ้าม้าตัวใหญ่ตัวนั้น เจ้าม้าก้มมองลงมาที่เจ้าลาตัวเล็กผู้ต่ำต้อยก่อนจะถามว่าขึ้นว่า
ม้า
ม้า

เจ้าลาน้อยเหตุใดถึงเดินเข้ามาที่คอกม้าของข้าแห่งนี้

ม้า
ม้า

หรือว่าตัวเจ้ากำลังลำบากต้องการอยากให้ข้าช่วยเหลือ ใช่ไหม?

เจ้าลาตัวน้อยผู้หิวโซ หลังจากรวบรวมพลังความกล้าแล้ว จึงค่อย ๆ เงยหน้ามองไปยังเจ้าม้าที่ยืนอยู่ตรงหน้า พร้อมด้วยแววตามอ้อนวอน ก่อนจะพูดขึ้นว่า
ลา
ลา

หลายวันมานี้ข้าไม่ได้กินอะไรเลย และตอนนี้ข้ากำลังหิวมาก

ลา
ลา

ได้โปรดเถิดท่านม้า ขอให้ข้าได้เพียงเศษอาหารจากท่านสักเล็กน้อยเพื่อให้ข้าได้ประทังความความหิวโหยได้บ้าง

เมื่อม้าได้ยินคำอ้อนวอนจากเจ้าลาน้อย จึงเกิดความสงสารและเห็นใจเจ้าลายิ่งนัก กล่าวขึ้นด้วยน้ำเสียงอันหนักแน่นแสดงถึงความยินดีพร้อมที่จะช่วยเหลือ
ม้า
ม้า

ได้สิเจ้าลาน้อย เพราะตัวข้ามีอะไรหลายอย่างที่เพรียบพร้อมมากกว่าตัวเจ้า ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือศักดิ์ศรีในตัวข้า

ม้า
ม้า

หากเป็นเช่นนี้ตัวของข้าจะขอเป็นผู้มอบความช่วยเหลือกับตัวเจ้าเอง

เมื่อเจ้าลาน้อยได้ยินคำตอบเช่นนั้น ใบหน้าก็เต็มไปด้วยรอยยิ้มและดีใจมาก  หลังจากที่ตัวเองต้องทนความลำบากอดอาหารมาหลายวัน ก่อนที่เจ้าม้าจะกล่าวกับเจ้าลาต่อไปอีกว่า
ม้า
ม้า

และถ้าเจ้านั้นกลับมาหาข้าทุกวันในตอนเย็นที่คอกม้าของข้าแห่งนี้ ข้าจะเหลือหญ้าเขียวๆพร้อมกับข้าวบาร์เลย์อร่อย ๆ ให้แก่เจ้าเป็นกระสอบเลยทีเดียว”

ลา
ลา

ข้าขอขอบคุณท่านมาก ต่อไปนี้ข้าขอเป็นสหายของท่านตลอดไป

นับจากวันนั้นเจ้าม้าผู้ใจดีกับเจ้าลาตัวน้อยผู้น่าสงสาร ก็ได้เป็นเพื่อนรักกัน และต่างฝ่ายก็คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกันเรื่อยมา
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การให้สิ่งของกับผู้อื่นถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งเล็กน้อย ก็เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากสำหรับผู้ที่ด้อยกว่า”

ณ ป่าใหญ่แห่งหนึ่ง ในวันที่ท้องฟ้าโปร่งใส อากาศเย็นสบาย ราชสีห์ตัวใหญ่ มองดูแล้วช่างสมกับเป็นเจ้าแห่งป่า น่าเกรงขามยิ่งนัก มันกำลังนอนหลับนิ่งเงียบอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ซึ่งในขณะเดียวกัน ก็มีเจ้าหนูตัวน้อย ได้ออกมาวิ่งเล่นหาอาหารกินในบริเวณ

มีนักธนูฝีมือดีอยู่คนหนึ่งเขาได้ออกเดินทางขึ้นภูเขาเพื่อที่จะล่าสัตว์แต่ด้วยความเก่งกาจและความหน้าแกรงขามของเขานั้นทันทีที่เขาได้ย่างเท้าก้าวเขาไปในป่าได้ทำให้สัตว์ป่าน้อยใหญ่ทั้งหลายต่างหวาดกลัวพากันแตกตื่นวิ่งหนีเขาเพื่อเอาชีวิตรอดไปกันหมดในเวลาที่เขาเข้าใกล้พวกมัน

ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่งมีชายหนุ่มคนหนึ่งซึ่งเขามีอาชีพเป็นนายพรานเขาได้ออกล่าหาสัตว์เพื่อที่จะเป็นอาหารอยู่เป็นประจำ อยู่มาวันหนึ่งชายผู้นี้ได้จับนกกระทาได้เขาจึงได้นำมันไปเลี้ยงไว้ในเล้าของไก่ชนของตนเอง

กาลครั้งหนึ่ง ณ บึงอันกว้างใหญ่ที่มีสิงสาราสัตว์นานาพันธุ์อาศัยอยู่ มีกบสองตัวเป็นเพื่อนรักกัน กบตัวหนึ่งอาศัยอยู่ในบึงแห่งนี้ ไม่ว่าจะฤดูใดก็มีน้ำเต็มปรี่ตลอดปี และมีเพื่อนพ้องกบอีกหลายตัวที่อาศัยอยู่ด้วยกัน ส่วนกบอีกตัวหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนรักของมันอาศัยอยู่ในลำห้วยเล็ก ๆ ที่ชาวไร่มักจะใช้เส้นทางนี้ในการลากเกวียน

ครั้งหนึ่ง บรรดาหนูในบ้านหลังหนึ่งต่างมาประชุมกัน เพื่อคิดหาวิธีเอาตัวรอดจากเจ้าแมวตัวร้ายที่ชอบไล่จับหนูกินทุกวัน หนูหลายตัวเสนอวิธีต่าง ๆ แต่ก็ยังไม่มีวิธีไหนเข้าที หนูหนุ่มตัวหนึ่งเสนอว่า

มีลาตัวหนึ่งที่กำลังทำงานอยู่ งานของมันคือการขนสัมภาระไปให้เจ้าของของมัน ยังหมู่บ้านหนึ่งที่อยู่ถัดออกไป สัมภาระนั้นดูมากจนเต็มหลังไปหมด มันเดินมาสักระยะหนึ่ง จนถึงธารน้ำ และตั้งใจที่จะเดินข้ามไปยังอีกฝั่ง เพราะเป้าหมายของการเดินทางครั้งนี้ คือหมู่บ้านซึ่งอยู่อีกฝั่งของธารน้ำ

ณ บ้านชาวนาแห่งหนึ่ง ได้มีเจ้าแมวและครอบครัวขอหนูอาศัยอยู่ในบ้านชาวนาหลังเดียวกัน แต่ต่างกันตรงที่เจ้าแมวถูกเลี้ยงอย่างสุขสบายแต่พวกหนูต้องอาศัยอยู่อย่างหวาดกลัวเขี้ยวอันคมและกรงเล็บอันแหลมของเจ้าแมวที่ชาวนาเลี้ยงไว้มาตลอดเวลา

มดจะขนอาหารมาเตรียมไว้ให้พร้อมก่อนที่ฤดูหนาวจะมาถึงเพื่อให้มีอาหารกินตลอดหน้าหนาวและเตือนให้ตั้กแตนเก็บอาหารไว้บ้างแต่ตั๊กแตนกลับคิดว่าพวกตนมีเสบียงเพียงพอแล้วไม่ต้องหาเพิ่มเติมอีก