หมากับเงา

หมากับเงา

เจ้าหมา เดินคาบเนื้อมาอย่างสบายใจหวังจะหาที่สงบเงียบสักแห่งก่อนจะกินเนื้อที่ได้มาอย่างอร่อยมันได้เดินมาหยุดอยู่ที่ตรงสะพานจนสังเกตเห็นว่ามีเงาตัวอะไรในน้ำ ดูแล้วก็คล้ายๆตัวของมันเอง แต่มีก้อนเนื้อในปากที่ใหญ่กว่า

แนะนำตัวละคร
ในวันที่ท้องฟ้าสดใส มีเจ้าหมาตัวหนึ่ง มันพึ่งมาจากตลาดสด  มันยิ้มอย่างมีความสุข ดีใจเป็นที่สุดที่มันสามารถขโมยเนื้อชิ้นงามมาจาก แผงขายเนื้อได้ ในขณะที่คนขายเนื้อกำลังเผลอ
เจ้าหมา เดินคาบเนื้อมาอย่างสบายใจหวังจะหาที่สงบเงียบสักแห่งก่อนจะกินเนื้อที่ได้มาอย่างอร่อย
มันได้เดินมาหยุดอยู่ที่ตรงสะพานข้ามแม่น้ำ เล็กๆ หวังจะข้ามไปยังอีกฝั่ง บริเวณนี้มีน้ำนิ่งมาก จนสังเกตเห็นว่ามีเงาตัวอะไรในน้ำ ดูแล้วก็คล้ายๆตัวของมันเอง  มีหู  มีสี่ขา  มีหาง  และลำตัวขนาดเท่ากับตัวมันเลย 
เจ้าหมามองแล้วมองอีกกับเงาในน้ำนั้น แต่มันก็ไม่เฉลียวใจคิดเลยสักนิดว่า  เงาในน้ำนั้นคือเงาของตัวมันเอง
มันได้แต่จดจ้องไปที่เนื้อในปากเงาของหมาตัวที่อยู่ในน้ำก่อนจะคิดว่าเนื้อก้อนนั้นใหญ่กว่าของตน 

หมา
หมา

ก้อนเนื้อนั้นมันช่างอันใหญ่กว่าที่ข้าคาบมาเสียอีก ข้าควรจะได้เนื้อก้อนนั้นมาเป็นของข้ามันคงทำให้ข้าอิ่มไปได้หลายวันเลยทีเดียว


เจ้าหมาได้อ้าปากขึ้นเพื่อหวังจะคาบเนื้อก้อนใหม่ ที่ใหญ่กว่าที่ตนเองมี ทันใดนั้นก้อนเนื้อของเจ้าหมาตกลงไปในน้ำ มันสังเกตได้ว่า พอเนื้อในปากของมันหลุดไป เนื้อของเจ้าหมาในน้ำก็หายไปเช่นกัน  
เจ้าหมาวิ่งไปมาด้วยความเสียดาย มองหาก้อนเนื้อของตนเอง แต่แล้วก็หมดหวัง เพราะมันได้จมหายลับไปแล้ว พร้อมๆกับเงาในน้ำนั่นเอง

ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ความโลภมากลาภย่อมหาย การที่ไม่พอใจกับสิ่งที่ตัวเองมีซักวันมันก็จะหายไป”

ชายชราผู้มีความสามารถในการแยกแยะสิ่งมีชีวิตรวมถึงเหล่าสัตว์น้อยใหญ่ต่างๆเพียงแค่ใช้มือสัมผัสเท่านั้นเขาก็บอกได้ว่าสิ่งมีชีวิตข้างหน้าเขาคือตัวอะไร

กาลครั้งหนึ่งในป่าที่หนาทึบแห่งหนึ่ง ได้มีนกฮูกและช้างซึ่งเป็นเพื่อนที่สนิทกันมากอาศัยอยู่ ทั้งสองได้แบ่งปันความทุกข์ความสุขให้แก่กันและกัน จะช่วยเหลือซึ่งกันและกันอยู่เสมอ

กาตัวหนึ่งบินร่อนหาอาหารแถบชายฝั่งทะเล สายตาของมันพยายามมองหาอาหารสำหรับวันนี้ มันเหลือบเห็นหอยกาบตัวใหญ่บนหาดทรายจึงโฉบลงมาหมายจะจิกกิน

เจ้าสุนัขจิ้งจอกผู้เกรียจคร้านตัวหนึ่ง มันได้ออกมาเดินเล่นเพื่อที่จะหาอาหารกิน และหากว่ามันได้เห็นต้นไม้ใหญ่สักต้นแล้วละก็ มันก็จะอาศัยร่มเงาเพื่อที่จะนอนกลางวันสักหน่อย

บนท้องฟ้าที่กว้างใหญ่ไพศาล มีเจ้านกกระเรียนตัวหนึ่ง โผบินอยู่บนท้องฟ้าอย่างมีความสุข มันเตรียมพร้อมที่จะบินลงสู่พื้นดินเพื่อหาอาหารอย่างเช่นทุกวัน จนกระทั่ง มันสังเกตเห็นหมาป่าตัวหนึ่ง กำลังดิ้นทุรนทุรายที่ใต้ต้นไม้ หมาป่าตัวน้อยดูเจ็บปวดอย่างมาก นกกระเรียนจึงเดินเข้าไปถามมันว่า

มีราชสีห์ ตัวหนึ่ง ที่มีนิสัยเจ้าเล่ห์ มันอาศัยอยู่ในถ้ำใหญ่ในป่าลึก นิสัยส่วนตัวอีกอย่างหนึ่งของเจ้าราชสีห์ตัวนี้คือมันมักจะขี้เกียจออกล่าเหยื่อหาอาหาร มันจึงวางแผนแกล้งป่วยแล้วนอนซมอยู่ในถ้ำแล้วขอให้สัตว์ต่าง ๆมาเยี่ยมมันเพื่อที่จะได้จับสัตว์เหล่านั้นกินเป็นอาหารอย่างง่ายดาย

มีลาตัวหนึ่ง มันได้เดินทางผ่านมา แล้วบังเอิญพบกับหนังราชสีห์ที่นายพรานได้ตากทิ้งไว้ที่กระท่อมชายป่า มันจึงได้ขโมยมาคลุมตัวแล้วก็เดินเที่ยวเล่น แล้วก็ทำท่าทีองอาจราวกับเป็นเจ้าป่าผู้ยิ่งใหญ่ บรรดาสัตว์ที่พบเห็นหนังราชสีห์ที่คลุมตัวเจ้าลาอยู่ ต่างก็เข้าใจว่ามันเป็นราชสีห์เจ้าป่าที่ออกล่าเหยื่อจริง ๆ เพราะมันดูแล้วช่างน่าหวาดกลัวเหลือเกิน แล้วพวกมันก็พากันวิ่งหนีกระเจิงไปทั่ว ในขณะนั้นเองก็มีหมาจิ้งจอกตัวหนึ่งมันได้เดินทางมาพบเห็นพอดีแล้วมันก็ได้ยินเสียงที่มันไม่คิดว่าเคยได้ยินมาก่อน ก็คือเจ้่่าลาทำท่าและทำเสียงร้องคำรามเลียนแบบราชสีห์

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีหมาจิ้งจอกตัวหนึ่งมันได้เดินอย่างซุ่มซ่ามและพลัดตกลงไปในบ่อน้ำที่ดูแล้วลึกมาก มันพยายามที่จะตะเกียดตะกายตัวเองเพื่อที่จะเอื้อมให้ถึงและดันตัวมันเองออกมาให้ได้