หมากับเงา

หมากับเงา

เจ้าหมา เดินคาบเนื้อมาอย่างสบายใจหวังจะหาที่สงบเงียบสักแห่งก่อนจะกินเนื้อที่ได้มาอย่างอร่อยมันได้เดินมาหยุดอยู่ที่ตรงสะพานจนสังเกตเห็นว่ามีเงาตัวอะไรในน้ำ ดูแล้วก็คล้าย ๆ ตัวของมันเอง แต่มีก้อนเนื้อในปากที่ใหญ่กว่า

215 อ่าน
อ่านเรื่องเต็ม
ในวันที่ท้องฟ้าสดใส มีเจ้าหมาตัวหนึ่ง มันพึ่งมาจากตลาดสด มันยิ้มอย่างมีความสุข ดีใจเป็นที่สุดที่มันสามารถขโมยเนื้อชิ้นงามมาจาก แผงขายเนื้อได้ ในขณะที่คนขายเนื้อกำลังเผลอเจ้าหมาเดินคาบเนื้อมาอย่างสบายใจหวังจะหาที่สงบเงียบสักแห่งก่อนจะกินเนื้อที่ได้มาอย่างอร่อย
มันได้เดินมาหยุดอยู่ที่ตรงสะพานข้ามแม่น้ำเล็ก ๆ หวังจะข้ามไปยังอีกฝั่ง บริเวณนี้มีน้ำนิ่งมาก จนสังเกตเห็นว่ามีเงาตัวอะไรในน้ำ ดูแล้วก็คล้าย ๆ ตัวของมันเอง มีหู มีสี่ขา มีหาง และลำตัวขนาดเท่ากับตัวมันเลย
เจ้าหมามองแล้วมองอีกกับเงาในน้ำนั้น แต่มันก็ไม่เฉลียวใจคิดเลยสักนิดว่า เงาในน้ำนั้นคือเงาของตัวมันเอง
มันได้แต่จดจ้องไปที่เนื้อในปากเงาของหมาตัวที่อยู่ในน้ำก่อนจะคิดว่าเนื้อก้อนนั้นใหญ่กว่าของตน
หมา
หมา

ก้อนเนื้อนั้นมันช่างอันใหญ่กว่าที่ข้าคาบมาเสียอีก ข้าควรจะได้เนื้อก้อนนั้นมาเป็นของข้า มันคงทำให้ข้าอิ่มไปได้หลายวันเลยทีเดียว

เจ้าหมาได้อ้าปากขึ้นเพื่อหวังจะคาบเนื้อก้อนใหม่ ที่ใหญ่กว่าที่ตนเองมี ทันใดนั้นก้อนเนื้อของเจ้าหมาตกลงไปในน้ำ มันสังเกตได้ว่า พอเนื้อในปากของมันหลุดไป เนื้อของเจ้าหมาในน้ำก็หายไปเช่นกัน
เจ้าหมาวิ่งไปมาด้วยความเสียดาย มองหาก้อนเนื้อของตนเอง แต่แล้วก็หมดหวัง เพราะมันได้จมหายลับไปแล้ว พร้อม ๆ กับเงาในน้ำนั่นเอง
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“ความโลภมากลาภย่อมหาย การที่ไม่พอใจกับสิ่งที่ตัวเองมีซักวันมันก็จะหายไป”