นกฮูกกับช้าง

นกฮูกกับช้าง

กาลครั้งหนึ่งในป่าที่หนาทึบแห่งหนึ่ง ได้มีนกฮูกและช้างซึ่งเป็นเพื่อนที่สนิทกันมากอาศัยอยู่ ทั้งสองได้แบ่งปันความทุกข์ความสุขให้แก่กันและกัน จะช่วยเหลือซึ่งกันและกันอยู่เสมอ

แนะนำตัวละคร
ณ ป่าอันกว้างใหญ่แห่งหนึ่ง มีนกฮูกและช้างเป็นเพื่อนรักกันและอาศัยอยู่ร่วมกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งนกฮูกนั้นเป็นสัตว์ที่ฉลาดเฉลียว ส่วนช้างป่านั้นมีพละกำลังมหาศาล ทำให้ทั้งสองช่วยเหลือซึ่งกันและกันอยู่เสมอ
วันหนึ่งช้างออกไปหาอาหารอย่างเช่นทุกวัน มันได้พบกับเหล่าปีศาจร้ายที่กำลังเดินทางเข้ามาในป่าเพื่อที่จะตามหาช้างป่าสักเชือกกลับไปให้พระราชาพอดี เหล่าปีศาจทั้งหลายจึงดีใจเป็นอย่างมากที่ได้พบกับช้างป่าเชือกนี้ จึงได้จับตัวช้างป่ากลับพระราชวังหมายจะให้พระราชากิน
ช้าง
ช้าง

พวกท่านจับตัวข้าไปเพราะเหตุใดกัน

ช้างป่าเอ่ยถามเหล่าปีศาจร้ายขณะที่ตนกำลังถูกพาตัวกลับไปที่พระราชวัง หนึ่งในปีศาจร้ายจึงพูดขึ้นว่า
ปีศาจ
ปีศาจ

พระราชาของพวกข้าฝันว่าได้กินช้าง ข้าเลยจะทำให้ฝันของพระราชาเป็นจริง

ช้าง
ช้าง

หากเป็นเช่นนั้น ขอให้ข้าได้ไปพบกับเพื่อนรักเก่าของข้าเป็นครั้งสุดท้ายได้หรือไม่ ข้าสัญญาว่าจะกลับมาหาพวกท่าน และจะยอมให้พวกท่านจับข่าไปให้พระราชากิน

ปีศาจ
ปีศาจ

หากเจ้ารักษาสัจจะ ข้าก็จะยอมให้เจ้าไปบอกลาเพื่อนเก่าของเจ้าก็ได้

ข้อตกลงระหว่างช้างป่าและเหล่าปีศาจเป็นไปได้ด้วยดี เพราะช้างป่าสัญญาว่าจะกลับมาให้ราชาของเหล่าปีศาจกิน พวกเหล่าปีศาจจึงยอมปล่อยตัวช้างป่าให้ไปพบกับเพื่อนเก่าหรือนั่นก็คือนกฮูกนั่นเอง
เมื่อช้างป่าได้พบนกฮูก จึงเล่าเรื่องทั้งหมดให้นกฮูกเพื่อนรักได้ฟัง นกฮูกจึงพูดขึ้นว่า
นกฮูก
นกฮูก

ขอให้ข้าได้ไปเป็นเพื่อน แล้วจะคิดหาทางช่วยเจ้าเอง

ทั้งสองเดินทางกลับเข้าไปในป่าลึกอีกครั้งเพื่อรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับเหล่าปีศาจ เมื่อเห็นฝูงปีศาจกำลังชุมนุมกันอยู่ นกฮูกผู้เฉลียวฉลาดจึงออกอุบายในการช่วยเหลือช้างเพื่อนรัก โดยการสร้างกระพือปีกบิดขี้เกียจทำทีว่าตนเพิ่งตื่นนอน ก่อนจะพูดขึ้นว่า
นกฮูก
นกฮูก

เมื่อกี้ ข้าได้ฝันแปลกมากจริง ๆ

 
นกฮูก
นกฮูก

ในฝันนั้น ข้าได้แต่งงานกับราชินีแห่งปีศาจ ดังนั้นข้าคงจะได้แต่งงานกับนางจริง ๆ ไหนราชินีแห่งปีศาจอยู่ที่ไหนกัน?

พวกปีศาจได้ยินเช่นนั้นจึงคัดค้านเสียงดังว่า
ปีศาจ
ปีศาจ

เจ้าไม่สามารถแต่งงานกับราชินีของพวกข้าได้เพียงเพราะความฝันอย่างโง่ ๆ หรอกนะ!

นกฮูกจึงรีบตอบอย่างรวดเร็วทันทีทันใดว่า
นกฮูก
นกฮูก

ถ้าข้าไม่สามารถทำให้ความฝันของข้าเป็นจริงขึ้นมาได้

นกฮูก
นกฮูก

ก็แล้วราชาของพวกเจ้าจะสามารถยืนกรานที่จะกินช้างได้อย่างไร

นกฮูก
นกฮูก

เพราะราชาของพวกเจ้าก็เพียงแค่ฝันว่าได้กินช้างเท่านั้นเอง?

นกฮูก
นกฮูก

ถ้าราชาของพวกเจ้ายังยืนยันว่าจะกินเพื่อนของข้าให้ได้ ข้าก็จำเป็นต้องยืนยันที่จะแต่งงานกับราชินีของพวกเจ้าให้ได้เช่นกัน

ปีศาจร้ายรู้สึกงงงันจนกระทั่งไม่รู้ว่าจะพูดอย่างไรดี  ดังนั้น พวกปีศาจร้ายจึงได้ปล่อยให้นกฮูกและช้างกลับไปบ้านได้ และนี่คือวิธีที่นกฮูกได้ช่วยชีวิตช้างป่าเพื่อนรักนั่นเอง
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“การคบบัณฑิตผู้มีปัญญา เป็นเพื่อนย่อมช่วยให้พ้นภัยได้”

ณ ป่าเขาที่มีลำธารใสสะอาดไหลผ่าน ลำธารแห่งนี้นอกจากจะเป็นแหล่งน้ำสำคัญของผืนป่าแล้วนั้น ยังเป็นผืนน้ำที่ให้บรรดาสิงสาราสัตว์น้อยใหญ่ทั้งหลายได้มาดื่มกิน

ลาตัวหนึ่งได้ยินเสียงที่ไพเราะของตั๊กแตนแล้วลาตัวนั้นจึงอยากจะมีเสียงไพเราะอย่างตั๊กแตนบ้าง หารู้ไหมว่ามันเปลี่ยนแปลงวิถีชิวิตเดิมของตน

มีเจ้ามดตัวน้อยตัวหนึ่งมันได้เดินพลัดหลงกับกลุ่มเพื่อนๆมาไกลมาก จนกระทั่งมันได้มาหยุดที่ลำธารกลางป่าแห่งหนึ่งแต่กลับตกลงไปในลำธารน้ำไหลเชี่ยว ก้มลงหวังจะกินให้หายกระหาย แต่ด้วยความที่น้ำมันไหลเชี่ยวแรงมาก ทำให้เจ้ามดน้อยตกลงไปในน้ำและโดนกระแสน้ำพัดพาไปไกลจากที่เดิม

กาลครั้งหนึ่ง ณ บึงอันกว้างใหญ่ที่มีสิงสาราสัตว์นานาพันธุ์อาศัยอยู่ มีกบสองตัวเป็นเพื่อนรักกัน กบตัวหนึ่งอาศัยอยู่ในบึงแห่งนี้ ไม่ว่าจะฤดูใดก็มีน้ำเต็มปรี่ตลอดปี และมีเพื่อนพ้องกบอีกหลายตัวที่อาศัยอยู่ด้วยกัน ส่วนกบอีกตัวหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนรักของมันอาศัยอยู่ในลำห้วยเล็ก ๆ ที่ชาวไร่มักจะใช้เส้นทางนี้ในการลากเกวียน

แมวตัวหนึ่งเดินเตร็ดเตร่อยู่ในเมืองเพื่อหาอาหารกิน ตัวมันเริ่มผอมกะหร่องเพราะไม่มีอาหารกินมาหลายวันแล้ว จนกระทั่งมันไปพบกับแม่ไก่ตัวหนึ่งที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้เป็นแม่พันธุ์ เจ้าแมวจึงมองไก่ตัวนั้นด้วยความหิวกระหาย

ใจกลางป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ มีเม่นน่าสงสารตัวหนึ่งเดินเร่ร่อนหาที่อยู่อาศัย สภาพของมันทั้งหิวโซ และอิดโรยจากการเดินทางเร่ร่อนมานาน จนมาพบพวกงูใจดีตัวหนึ่งกำลังขดอยู่ที่พื้น

ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอเพียงแค่เราใช้สติในการตัดสินใจและมองหาทางออกอย่างใจเย็น เพียงแค่นี้เราก็จะสามารถแก้ไขปัญหานั้นได้

ราชสีห์ เจ้าป่าผู้น่าเกรงขาม ไม่ว่าจะเดินไปที่ใด สัตว์ป่าน้อยใหญ่ต่างก็ต้องยำเกรง เป็นราชสีห์ถือเป็นเจ้าป่า หรือเรียกได้ว่าเป็นใหญ่ที่สุด วันหนึ่งเจ้าราชสีห์รู้สึกเบื่อหน่ายจึงเดินทางออกจากป่าเพื่อที่จะได้ท่องเที่ยว