แมวกับไก่

แมวกับไก่

แมวตัวหนึ่งเดินเตร็ดเตร่อยู่ในเมืองเพื่อหาอาหารกิน ตัวมันเริ่มผอมกะหร่องเพราะไม่มีอาหารกินมาหลายวันแล้ว จนกระทั่งมันไปพบกับแม่ไก่ตัวหนึ่งที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้เป็นแม่พันธุ์ เจ้าแมวจึงมองไก่ตัวนั้นด้วยความหิวกระหาย

แนะนำตัวละคร
แมวตัวหนึ่งเดินเตร็ดเตร่อยู่ในเมืองเพื่อหาอาหารกิน ตัวมันเริ่มผอมกะหร่องเพราะไม่มีอาหารกินมาหลายวันแล้ว จนกระทั่งมันไปพบกับแม่ไก่ตัวหนึ่งที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้เป็นแม่พันธุ์ เจ้าแมวจึงมองไก่ตัวนั้นด้วยความหิวกระหาย
แมว
แมว

โชคดีจริง ๆ ที่ข้าตัดสินใจเดินเข้ามาในเมืองแบบนี้ จนได้มาเจอกับเจ้าไก่ตัวนั้น

แมว
แมว

หากจับไก่มากิน ข้าคงอิ่มท้องไปอีกนาน

เจ้าแมวคิดในใจว่าจะจับไก่มาได้ก็คิดหาอุบายที่จะทำให้ไก่ตกหลุมพรางของตน แต่มันก็กลัวผู้อื่นจะกล่าวหาว่าเป็นอันธพาล  จึงหาข้ออ้างกล่าวโทษไก่ว่า
แมว
แมว

เจ้านี่สร้างแต่ความเดือดร้อน  โก่งคอขันทุกคืนทำให้คนอื่นเขาไม่ได้หลับไม่ได้นอน

แมว
แมว

ข้าจะกำจัดเจ้าซะเพื่อความสุขของชาวบ้านทุกคน

เจ้าไก่ได้ยินเช่นนั้นจึงรีบแก้ตัวว่า
ไก่
ไก่

ช้าก่อนเจ้าแมว เจ้าอย่าเพิ่งใจร้อน ได้โปรดฟังข้าอธิบายก่อน

 
ไก่
ไก่

ตัวข้านั้นไม่เคยขันในเวลากลางคืน แต่ข้าจะขันตอนรุ่งเช้าเท่านั้น เพื่อปลุกให้ทุกคนตื่นขึ้นมาทำหน้าที่ของตนต่างหากล่ะ

ไก่
ไก่

มันเป็นหน้าที่ของข้าที่จะต้องขันในทุก ๆ เช้า แต่ถึงอย่างนั้นข้าก็ไม่เคยทำให้ชาวบ้านต้องเดือนร้อนเลยนะ

ไก่ค้านไปด้วยเหตุผล แต่เจ้าแมวไม่ได้อยากฟังเหตุผล เพราะเป้าหมายของมันคือการจับไก่ตัวนี้มาเป็นอาหาร
แมว
แมว

ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ต่อไปนี้เจ้าไม่ต้องขันปลุกใครแล้วล่ะ เพราะข้าจะขย้ำกินเจ้าเดี๋ยวนี้

พูดจบเจ้าแมวก็กระโจนตะปบไก่ทันที โดยไม่สนว่าคนอื่นจะมองอย่างไร และไม่ฟังแม้แต่เหตุผลของเจ้าไก่
ม้า
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“คนพาลย่อมหาเรื่องเบียดเบียนทำร้ายผู้อื่นเสมอ”

หนูเเก่ตัวหนึ่งเดินทางเเรมรอนมาเป็นเวลานานเพื่อที่จะหาอาหารกลับไปยังรังของมันที่อยู่ในเขตชนบท แต่มันกลับต้องหยุดการเดินทางลงเพราะมีลำธารขนาดใหญ่ตัดเส้นทางของมัน

ใจกลางป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ มีเม่นน่าสงสารตัวหนึ่งเดินเร่ร่อนหาที่อยู่อาศัย สภาพของมันทั้งหิวโซ และอิดโรยจากการเดินทางเร่ร่อนมานาน จนมาพบพวกงูใจดีตัวหนึ่งกำลังขดอยู่ที่พื้น

ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอเพียงแค่เราใช้สติในการตัดสินใจและมองหาทางออกอย่างใจเย็น เพียงแค่นี้เราก็จะสามารถแก้ไขปัญหานั้นได้

เจ้าสุนัขจิ้งจอกผู้เกรียจคร้านตัวหนึ่ง มันได้ออกมาเดินเล่นเพื่อที่จะหาอาหารกิน และหากว่ามันได้เห็นต้นไม้ใหญ่สักต้นแล้วละก็ มันก็จะอาศัยร่มเงาเพื่อที่จะนอนกลางวันสักหน่อย

วันหนึ่งในฤดูร้อนที่แสนจะแห้งแล้งและก็อบอ้าว สิงโตและแพะต่างก็เดินหาแหล่งน้ำเพื่อที่พวกมันจะดื่มและดับกระหาย จนพวกมันเดินมาพบกับหนองน้ำแห่งหนึ่งแต่หนองน้ำแห่งนี้ไม่มีน้ำอยู่เลย มันช่างดูแห้งขอดเหลือเกิน สิงโตและแพะต่างทะเลาะกันถกเถียงกันเพื่อที่จะแย่งกันกินน้ำจนทำให้เกิดการต่อสู้กันขึ้น

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีราชสีห์และหมีเป็นเพื่อนกัน พวกมันออกหากินที่ป่าใหญ่อยู่เป็นประจำอยู่มาวันหนึ่งพวกมันได้ช่วยกันหาอาหารซึ่งเหยื่อของมันก็คือซากของแพะตัวหนึ่งพวกมันได้พูดคุยและตกลงกันเพื่อที่จะแบ่งอาหารซึ่งก็คือเนื้อแพะตัวนั้น

มีเจ้ามดตัวน้อยตัวหนึ่งมันได้เดินพลัดหลงกับกลุ่มเพื่อนๆมาไกลมาก จนกระทั่งมันได้มาหยุดที่ลำธารกลางป่าแห่งหนึ่งแต่กลับตกลงไปในลำธารน้ำไหลเชี่ยว ก้มลงหวังจะกินให้หายกระหาย แต่ด้วยความที่น้ำมันไหลเชี่ยวแรงมาก ทำให้เจ้ามดน้อยตกลงไปในน้ำและโดนกระแสน้ำพัดพาไปไกลจากที่เดิม

ปูทะเลตัวหนึ่งเบื่ออาหารใต้ท้องทะเล จึงเดินขึ้นมาหากินบนชายหาด หมาจิ้งจอกหิวโซตัวหนึ่งเดินเลาะเลียบหาดหาเหยื่อมาหลายวัน เมื่อเห็นปูทะเลตัวใหญ่ก็ดีใจตรงเข้าตะปบจับไว้ทันที